[tintuc]Đã bao giờ bạn thắc mắc, tại sao giá một đôi giày lại chênh lệch lớn như vậy, có đôi chỉ vài ba trăm nghìn, có đôi ngốn cả mấy triệu thậm chỉ vài chục triệu đồng. Nguyên nhân chỉ do thương hiệu, kiểu dáng, nguồn gốc thôi sao? Thực chất, đó chỉ là những yếu tố bên ngoài, giá trị thật sự của đôi giày còn được đánh giá qua yếu tố nội tại của nó – cấu trúc bên trong đế giày (construction), là may hay dán, là may thủ công hay may công nghiệp, … đây chính là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến giá thành và độ bền bỉ của đôi giày. Do đó, để đánh giá một đôi giày, nên bắt đầu từ phần đế (sole) của nó. Đế giày càng được may tỉ mỉ, chăm chút, đôi giày càng có giá trị.

Trên thế giới, có vô vàn cách đóng đế giày, từ thủ công cho đến sản xuất công nghiệp. Nhưng nếu đã là một sản phẩm giày tây nam cao cấp, phía sản xuất vẫn sẽ trung thành với cách khâu thủ công, mang lại hiệu quả vượt trội, chất lượng tuyệt hảo cho đôi giày. Cấu trúc may GOODYEAR và MCKAY (Blake Stitch) là hai trong số những kỹ thuật đóng giày luôn được các nghệ nhân ưu tiên lựa chọn để tạo ra đôi giày tây cao cấp. Tuy nhiên, cách may của chúng tương đối giống nhau, dễ gây nhầm lẫn cho các quý ngài. Trước khi ManGii chia sẻ cách thức đơn giản nhất để phân biệt hai cấu trúc may Goodyear và Mckay, chúng ta sẽ tìm hiểu một số thuật ngữ gắn với hai cấu trúc may này.

Upper – mũ giày: phần da bao quanh đôi chân bạn, bao gồm thân giày, mũi giày, hậu giày, dây giày, khóa giày…

Insole – đế trong: phần da bên trong đôi giày mà đôi chân bạn tiếp xúc khi mang.

Outsole – đế ngoài: phần da phía dưới, ở bên ngoài, trực tiếp tiếp xúc với mặt đất khi màng.

Last – khuôn giày: mô hình dùng để tạo nên đôi giày, last giày thường được làm bằng gỗ, phác họa chính xác hình dáng đôi giày bạn đang mang.

1. Cấu trúc may Goodyear

Goodyear là cấu trúc may đế truyền thống để sản xuất giày tây cho nam giới, được đặt tên dựa theo nhà phát mình Charles Goodyear và được con trai ông hoàn thiện và phổ biến đến ngày nay.


Trong cấu trúc may Goodyear, phần mũ giày (upper), đế trong (insole) và đế ngoài (outsole) được liên kết với nhau bằng cách khâu chung lại bằng một miếng da hay còn gọi là “ nhiễu” (welt). Nhờ vào miếng nhiễu này mà những đôi giày Goodyear sẽ có những khoảng trống nhất định giữa đế trong và đế ngoài. Điều này giúp cho các nghệ nhân dễ dàng đặt shoes tree để giữ form cho đôi giày và dễ dàng thay đế sau khi sử dụng trong thời gian dài, chỉ cần người dùng chú trọng bảo dưỡng mũ giày bằng các sản phẩm chăm sóc chuyên dụng hoặc trực tiếp sử dụng dịch vụ chăm sóc giày da tại cửa hàng.

Đường may của những đôi giày tây nam cao cấp Goodyear được khâu bên ngoài, với những sợi chỉ khâu chắc chắn, bền chắc có thể kháng khuẩn, chống thấm, chống lại các yếu tố thời tiết, môi trường một cách tối ưu nhất.

2. Cấu trúc may McKay (Blake Stitch)

Đây là phương pháp may đế phổ biến, nhanh chóng, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nền công nghiệp sản xuất giày tây nam. Điểm khác biệt với Goodyear là ở cấu trúc may McKay, phần mũ giày (upper), đế trong (insole) và đế ngoài (outsole) được liên kết với nhau bằng một mũi khâu duy nhất và trực tiếp xuyên qua đế giày.


Phương pháp may này ít công đoạn hơn, đế mỏng, gọn hơn và thường được sản xuất phổ biến hơn Goodyear. Các đôi giày Mckay thường có xu hướng nhẹ, linh hoạt và êm chân. Nhưng do khâu trực tiếp qua đế nên giày Mckay dễ thấm nước, khó thay đế, tuổi thọ thấp hơn và cần bảo dưỡng kỹ lưỡng, thường xuyên hơn Goodyear.

Do đó, các nghệ nhân thường ưu tiên sản xuất phần đế ngoài (outsole) của giày tây nam Mckay là đế cao su, để tăng khả năng chống thấm, chống trơn trượt cũng như tăng cường tuổi thọ cho đôi giày.

Tùy vào mục đích sử dụng, khả năng chi trả mà các quý ngài sẽ ưu tiên lựa chọn đôi giày Goodyear hay McKay. Tuy nhiên, các ngài nên cân nhắc một đôi Goodyear cho các đôi thường xuyên sử dụng như đi làm, đi tiệc hoặc sử dụng nhiều trong cuộc sống thường nhật. Đối với môi trường công sở, không cần di chuyển nhiều, các ngài có thể chọn một đôi McKay thời trang, linh hoạt, êm chân, không lo lỗi mốt, xứng đáng để đầu tư hơn so với một đôi giày vài trăm, dễ dàng hỏng mốc và vứt xó sau vài tháng sử dụng.[/tintuc]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục