[tintuc]

WalkerBoutiqueVietnam
Squid Game (Trò chơi con mực) là bộ phim truyền hình Hàn Quốc đang làm mưa làm gió trong thời gian vừa qua. Thuộc thể loại phim sinh tồn, bộ phim hấp dẫn không chỉ về nội dung, mà trang phục của các tù nhân trong phim cũng đem đến sự thích thú cho các tín đồ thời trang.

Hãy cùng Walker bàn về trang phục của Squid Game qua một vài chia sẻ từ blogger Trí Minh Lê nhé.

Đồng phục – Tội phạm

Trong các bối cảnh Squid Game hay những tựa truyện/phim lấy nội dung trò chơi sinh tồn đã lấy rất nhiều cảm hứng đến từ “Ngục tù”, những kẻ phạm nhân sinh sống trong 1 môi trường hẹp được kiểm soát chặt chẽ – gắt gao và nếu vi phạm thì chỉ có 1 con đường duy nhất đó là “Ngồi lên trên ghế điện”. Chúng ta cũng chẳng quá quen với các series đình đám như “Prison break” hay bộ phim huyền thoại “Shawshank Redemption” với những bộ đồng phục dành cho phạm nhân.

Về ý tưởng có nhiều điểm kết nối khi những “Thí sinh” bị bắt vào trong 1 nơi chật hẹp, bị bắt làm những bài test thử cực khó để lộ rõ bản chất thực thụ của con người. Cho nên chẳng lấy làm lạ gì khi Squid Game cũng sử dụng concept về Prison uniform (Đồng phục tù nhân) cho bộ phim của họ.

Nói sơ qua về trang phục của các tù nhân. Đầu tiên nó thường là đồng phục, nghĩa là ai cũng như ai. Trong một môi trường mà tính “Công bằng” được cho lên trên hết khi mọi yếu tố về giai cấp, địa vị và tiền bạc ở bề nổi sẽ được tống khứ đi.

Nó chỉ nằm ở việc “Mày phạm tội gì mà vào đây?” “Mày vi phạm điều gì?’ “Mày lãnh án bao nhiêu năm”. Cho nên sự “Công bằng” về giai cấp trong môi trường ngục tù là có. Không quan trọng là bạn có bao nhiêu tiền, bạn là kẻ gia thế khủng như thế nào ngoài kia – nhưng khi đã vào tù, sức mạnh thể chất và bộ óc ranh mà thứ tiên quyết để cho bạn sống còn ở nơi khắc nghiệt này.

Cho nên, thời trang là không tồn tại ở Ngục tù. Khi bạn đã vi phạm pháp luật và thể chế, bạn “Đáng” bị tước đi quyền tự do về Thời trang – về cách ăn mặc của mình. Đó là 1 dạng hình phạt, không thời trang – không còn cách thể hiện bản thân, không còn cách thể hiện địa vị và giai cấp. Nắm đấm quyết định tất cả.

Bàn về trang phục trong phim Squid Game (Trò chơi con mực)

Màu sắc

Thông thường đồng phục của các tù nhân chúng ta thường thấy là màu sắc của đội bóng thành Turin – bà đầm già Juventus với trắng sọc đen. Sau này ở Mĩ còn phát triển thêm màu Cam sáng chóa để làm nổi bật phạm nhân nhằm tránh các trường hợp lợi dụng điểm mù để thực hiện hành vi vượt ngục. Cho nên trong Squid Game thì việc chọn một màu xanh lá pha trắng cũng là một cách tạo sự nổi bật dựa trên cảm hứng từ bộ quần áo màu cam.

Tuy nhiên do mình chưa coi Squid Game cho nên việc chọn màu xanh lá và trắng đối với bản thân mình vẫn là 1 thứ gì tạo cảm giác “Thân thiện” – “Gần gũi” mà không tạo cảm giá dè chừng, nghi ngờ như những màu truyền thống là “Đỏ” – “Vàng” hoặc “Cam”.

Concept và những trò thử thách trong Squid Game cũng mang yếu tố tuổi thơ với các màn thi xuất phát từ những trò chơi của thiếu nhi. Màu sắc trong phim cũng khá rực rỡ cho nên có thể đạo diễn và quản lý Squid Game muốn visual gần gũi, thân thiện với người xem chăng?.

Bàn về trang phục trong phim Squid Game (Trò chơi con mực)

Quay trở lại về “Trang phục tù trong thời trang” thì khá nhiều fashion designer nổi tiếng cũng như các thương hiệu thời trang lấy cảm hứng từ các bộ đồng phục của các phạm nhân hoặc chí ít là concept. “Orange is new Black” cũng một phần xuất phát từ màu đồng phục màu cam của các tù nhân khi nó xuất hiện hàng loạt trên các runway đến từ các brands lớn trong giai đoạn từ các năm 2010s.

Bàn về trang phục trong phim Squid Game (Trò chơi con mực)

Những concepts sử dụng Mugshot cũng như bối cảnh là nhà tù từng xuất hiện với DSquared, Rafsimons, Heron Preston… Các bạn có thể theo dõi series của Netflix là “Orange is new Black” để hiểu thêm về vấn đề này.

Form dáng

Nếu bạn nào coi trong Squid Game sẽ thấy quen thuộc với “Track suits” bao gồm hoodie, zip jacket đi kèm với quần track pants – màu sắc ton-sur-ton từng làm mưa làm gió một thời trong cộng đồng thời trang đường phố Việt Nam.

Bàn về trang phục trong phim Squid Game (Trò chơi con mực)

Dĩ nhiên nó quen thuộc với những bboy, bgirl hay những người yêu thích văn hóa hiphop khi nó gắn liền với các sản phẩm sportwear. Những bộ đồ thể thao của các thương hiệu như Nike, puma và đặc biệt là adidas đã thống trị toàn thế giới vào những năm 2000s với sự phổ rộng không chỉ đường phố mà rất nhiều ngôi sao đình đám thời đó như J.Lo, Britney Spears, Paris Hilton.

Bàn về trang phục trong phim Squid Game (Trò chơi con mực)

Kiểu quần áo này cũng khá phổ biến trong hệ thống các nhà tù nhưng sẽ được tinh chỉnh hoặc biến thành các bộ “Jumpsuit” – áo liền quần đặc trưng. Nhưng có 1 chi tiết mà mình không rõ lắm trong Squid game có bám sát không (Theo trailer mình xem qua là có thấy chi tiết này hiện ra). Đó là trong các trang phục “Tù” – quần áo sẽ được may liền và kiểm soát chặt chẽ, tuyệt nhiên không có phần túi.

Phần túi sẽ xảy ra nguy cơ phạm nhận giấu các dụng cụ nguy hiểm dành cho việc đào tẩu hay các hành vi đe dọa an ninh cho bạn tù hay quản ngục. Nếu Squid Game là 1 bộ phim nói về sinh tồn và theo concept Ban tổ chức – Ban thực hiện và lấy quần áo cảm hứng từ Prison “nên” không có túi. Vì logic hóa rằng các người chơi trong cuộc chiến sinh tồn sẽ không thể nào “Cheat” – “ăn gian” được nếu không có cơ hội tàng trữ các vật phục vụ cho mục đích đó. Nhưng đời thật là các sản phẩm đến từ đồng phục tù nhân gần như là không có sự xuất hiện của “Pocket” – “Túi”.

[/tintuc]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục