[tintuc]

Để chọn một đôi tất phù hợp cho bộ trang phục của mình, những gợi ý trong bài viết này sẽ giúp bạn.

Trong tủ đồ của nam giới, bên cạnh áo sơ mi, jacket và quần, vốn là những món đồ cơ bản để xây dựng nên một outfit, thì chúng ta không thể bỏ qua các loại phụ kiện. Với những gã theo đuổi classic menswear, điều đó cũng không ngoại lệ. Trên thực tế, đây có lẽ là style cần phụ kiện nhiều nhất, với đủ loại cà vạt, khăn túi ngực, tất, dây đeo quần etc. Hơn thế nữa những tín đồ của style này đều là những kẻ khó tính, tỉ mỉ, để ý và chú tâm tới từng item, từng chi tiết dù là nhỏ nhất. Ở bài viết này, Walker Vietnam sẽ nói tới tất, một món phụ kiện quan trọng đối với phần thân dưới (vì nếu bạn ngồi hay co chân, sẽ bị lộ tất khá nhiều, đặc biệt là khi bạn lựa chọn quần Âu (trouser). Với những đôi tất này, nếu biết lựa chọn và phối hợp lý, outfit của bạn sẽ được nâng điểm một cách tuyệt vời.

chọn tất cho âu phục

Cách chọn tất cho Âu phục

Để chọn một đôi tất phù hợp cho trang phục của mình, bạn cần phải nắm rõ những nguyên tắc sau:

Với Dress sock (loại tất được thiết kế riêng để mặc với quần Âu), thì độ dài tối thiểu cần có là tới nửa bắp chân, tốt nhất là tới trên đầu gối, để đảm bảo rằng da chân của bạn sẽ không bị lộ ra ngoài, cho dù có vận động như thế nào. Tabi Loafers

Điều quan trọng tiếp theo, là tất phải luôn được giữ căng ở mức tốt nhất, không được để bị cuộn hay tuột xuống dưới (vì nếu bị cuộn hay tuột sẽ tạo cảm giác khó chịu, và khi phần cuộn bị lộ ra ngoài thì cực kì mất thẩm mĩ).

cách chọn tất

Biết được điều này, các nhà sản xuất phụ kiện cũng đã có nhiều giải pháp để hạn chế như các loại sock stay, hay tập trung và chất lượng của tất,… Nhưng- tin tôi đi- không có cái sock stay nào giữ tất tốt hơn là chính đôi tất đó, nếu bạn dùng một đôi tất chất lượng cao và vừa size. Vì dù sao thì sock stay đôi khi tạo cảm giác không thoải mái và phá drape của quần.

Các hãng chuyên về Dress sock cũng có nhiều size để tối ưu cho fit thay vì free size như các loại tất khác (fact: chân tôi nhỏ nên việc tìm size để fit tốt khá khó khăn, nếu chân bạn to thì việc đó sẽ dễ dàng hơn, và bạn cũng có thể dùng tất của các hãng one size, miễn là đôi tất đó chất lượng cao, và fit tốt).

Dress sock được làm bằng các chất liệu mỏng chứ không dày như tất dùng trong thể thao (một lỗi tôi thấy mọi người hay mắc, là dùng tất thể thao- đặc biệt là màu trắng- để mặc với quần Âu thay cho dress sock. Thật sự thì chúng không dành cho nhau).

Vào mùa lạnh, ta sẽ dùng tất bằng wool/ cashmere/… (các chất liệu này thường được dùng để làm khăn quàng cố giữ ấm, nên bạn không cần phải suy nghĩ nhiều). Ngược lại các chất liệu như cotton Ai Cập, sợi tre… sẽ được dùng vào mùa hè. Bởi vậy chúng ta không cần lo việc tất không theo kịp với thời tiết, quá nóng về hè hay lạnh quá khi vào đông, cứ để cho chất liệu của tất lo việc đó. Hãy nhớ rằng các chất liệu cao cấp này là điều thực sự cần thiết để giữ được độ mỏng, các tính năng cần thiết của dress sock.

tất classic

Phối tất với quần và giày tây nam

Hãy đảm bảo những yếu tố sau để phối tất với quần tây và giày tây một cách hoàn hảo:

1. Texture

Texture match là điều cần có khi phối quần, tất và giày. Nếu quần bạn dùng vải nhẹ, hoặc bề mặt trơn tru như light-weight wool thì tất nên được làm bằng các vật liệu mỏng, nhẹ như cotton.

cách phối tất với giày tây

Ngược lại thì các loại vải làm quần có trọng lượng nặng, có hiệu ứng bề mặt đặc biệt như flannel, tweed hay corduroy thì tất nên có được sự thay đổi phù hợp, chẳng hạn như dùng chất liệu wool (điều này cũng phù hợp với sự thay đổi về thời tiết trong năm – như tôi đã nói ở trên – vì light-weight wool hay cotton là chất liệu mùa hè, còn flannel, tweed hay wool lại thích hợp cho mùa đông).

Với giày cũng tương tự, tùy từng đặc điểm của bề mặt và thiết kế giày mà chúng ta lựa chọn tất khác nhau.

tất nam

2. Màu sắc

– Nếu bạn là người mới, hay không có nhiều thời gian lựa chọn, muốn an toàn thì chọn màu tất trùng với màu của một item nào đó thân trên, ưu tiên nhất là jacket, sau đó là sơ mi hay tie.

– Một cách cơ bản khác để bạn áp dụng là chọn theo màu quần, quần màu nào thì tất màu đó. Khá đơn giản phải không? Cách phối này còn giúp đôi chân bạn được kéo dài ra một cách đáng kể, và với các outfit có độ formal cao thì cách phối này cũng khá là phù hợp.

– Nếu không muốn đi theo những cách cũ, hãy thử dùng tất cùng tone màu với quần, nhưng cần đảm bảo về độ tối màu theo thứ tự tăng dần là quần- tất- giày, nếu giày bạn chọn màu tối hơn quần (cách chọn này khá thường thấy, vì hầu như những đôi giày của cánh đàn ông chúng ta thường là màu đen/ dark brown, và thường sẽ tối màu hơn quần). Bằng cách này, tất là sự chuyển tiếp hài hòa và nhẹ nhàng phần thân dưới, từ quần đến giày. Với những dịp cần trang phục có độ formal trung bình/ cao, cách phối này cũng phần nào đủ sức đáp ứng.

cách phối tất với quần tây

– Và cuối cùng, nếu bạn mặc casual cho các hoạt động hàng ngày, muốn sáng tạo một chút và phối đồ đa sắc: vậy đừng dùng tất lặp lại tông màu nào hết, cứ dùng color wheel (bảng màu) thôi. Nhưng cũng nên nhờ là phải cẩn trọng, vì phá cách quá đôi khi sẽ phá tan bộ đồ.

Sau bài viết này, hi vọng các bạn sẽ có thêm được vài thông tin hữu ích về những đôi tất- một phụ kiện khá là hay ho và quan trọng trong tủ đồ nam giới. Biết sử dụng hợp lý, những đôi tất ấy sẽ góp phần rất lớn cho vẻ đẹp, cũng như gián tiếp để người đối diện thấy được cái tỉ mỉ, chú tâm và chăm chút của chúng ta dành cho outfit, bắt đầu từ những chi tiết nhỏ nhất.

[/tintuc]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục