[tintuc]

Ngày nay, giày boot là một loại giày khá phổ biến và được mọi người ưu chuộng sử dụng rộng rãi. bởi đây là loại giày khá thời trang, nó giúp cho bộ đồ của bạn có điểm nhấn hơn và giúp bạn tự tin sải bước trên mọi nẻo đường.
Mục Lục
1. Giày boot là gì? 
2. Lịch sử
3. Các loại giày boot và sử dụng
3.1 Sử dụng thực tế
3.2 Sử dụng cho thời trang giày boot
4. Biểu tượng
4.1 Trong huy hiệu 
4.2 Thành ngữ và tài liệu tham khảo văn hóa
5. Lời kết
1. Giày boot là gì? 
Hầu hết các loại giày boot chủ yếu dùng để che bàn chân và mắt cá chân, trong khi một số loại cũng che một số phần của bắp chân dưới. Một số đôi bốt kéo dài đến chân, đôi khi đến đầu gối hoặc thậm chí đến hông. Và nó có phần gót có thể phân biệt rõ ràng với phần còn lại của đế.



Theo truyền thống được làm bằng da hoặc cao su, những đôi giày boot hiện đại được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau.

Giày boot có chức năng bảo vệ bàn chân và chân khỏi nước, nhiệt độ cực lạnh, bùn hoặc các mối nguy hiểm (ví dụ: ủng bảo hộ lao động có thể bảo vệ người mặc khỏi hóa chất hoặc sử dụng mũi thép) hoặc cung cấp thêm hỗ trợ mắt cá chân cho các hoạt động vất vả với yêu cầu lực kéo bổ sung (ví dụ: đi bộ đường dài), hoặc có thể có móng guốc ở mặt dưới để bảo vệ khỏi mài mòn và có độ bám tốt hơn; và vì lý do phong cách thời trang.

Trong một số trường hợp, luật pháp hoặc quy định có thể bắt buộc phải mang giày boot ( hay còn gọi là ủng), chẳng hạn như quy định ở một số khu vực pháp lý yêu cầu công nhân trên các công trường xây dựng phải mang giày boot an toàn có mũi thép. Một số đồng phục bao gồm giày boot như loại giày được quy định. Bên cạnh đó, cũng được khuyến khích cho người đi mô tô. 

Giày thể thao cao cổ thường không được coi là giày boot, mặc dù chúng che mắt cá chân, chủ yếu do không có gót chân riêng biệt. Ở Anh, giày bóng đá (bóng đá) còn được gọi là giày boot.

2. Lịch sử
Những đôi giày boot ban đầu bao gồm cạp, đế riêng biệt được gắn cùng nhau để bảo vệ mắt cá chân tốt hơn cho giày. Vào khoảng năm 1000 trước Công nguyên, những thành phần này được liên kết chặt hơn để tạo thành một miếng bao phủ bàn chân và cẳng chân, thường lên đến đầu gối. 


Một loại giày boot da mềm đến mắt cá chân đã được những người du mục ở Đông Á mang đến Trung Quốc đến Ấn Độ và Nga vào khoảng năm 1200 đến 1500 sau Công nguyên bởi những kẻ xâm lược Mông Cổ. Những người bản địa Inuit và Aleut ở Alaska đã phát triển những đôi giày boot mùa đông truyền thống bằng da tuần lộc hoặc da hải cẩu với những nét trang trí trên ruột hải cẩu, lông chó và những thứ tương tự

Những đôi bốt châu Âu thế kỷ 17 chịu ảnh hưởng của phong cách quân sự, có đế dày và phần chóp được thiết kế ban đầu để bảo vệ những người lính cưỡi ngựa. 

Vào những năm 1700, những đôi bốt cao đến đùi đặc biệt được những người lính Hessian chiến đấu trong Chiến tranh Cách mạng Mỹ mang đến đã ảnh hưởng đến sự phát triển của những đôi bốt cao bồi có gót mang tính biểu tượng của những người chăn nuôi ở miền Tây nước Mỹ.

3. Các loại giày boot và sử dụng
3.1 Sử dụng thực tế
Một đôi giày boot ( hay còn gọi là ủng) bảo hộ lao động mũi nhọn bằng thép S3 theo tiêu chuẩn ISO 20345: 2004 được thiết kế cho công nhân xây dựng.

Giày boot
Các loại giày boot
Một đôi giày boot có móng guốc

Một cặp giày bốt A-12 OXCART

Những đôi được thiết kế để đi qua tuyết, vùng nước nông và bùn có thể được làm bằng một thiết kế khâu chặt chẽ duy nhất (sử dụng da, cao su, vải bạt hoặc vật liệu tương tự) để ngăn chặn sự xâm nhập của nước, tuyết, bùn hoặc bụi bẩn qua các khe hở giữa dây buộc và mũi được tìm thấy trong các loại giày khác. Mũi giày cao su chống thấm nước được làm với độ dài khác nhau của mũi.

Trong những trường hợp cực đoan, những đôi bốt đến đùi được gọi là waders, được người đi câu cá đeo, kéo dài đến hông. Những đôi ủng như vậy cũng có thể được cách nhiệt để giữ ấm. Ngoại trừ giày boot cao su, nó được bán trong các cửa hàng bán lẻ nói chung có thể được coi là “chống nước”, vì chúng thường không chống thấm nước hoàn toàn, so với loại cao cấp dành cho người đi câu cá hoặc đi bộ đường dài.

Những đôi boot đặc biệt đã được sản xuất để bảo vệ bàn chân và bắp chân của những người thợ thép nếu họ vô tình bước vào vũng nước kim loại nóng chảy, để bảo vệ người lao động khỏi nhiều loại tiếp xúc với hóa chất, bảo vệ người lao động khỏi các mối nguy hiểm tại công trường và bảo vệ bàn chân khỏi quá lạnh (ví dụ: với giày boot cách nhiệt hoặc bơm hơi để sử dụng ở Nam Cực). 

Hầu hết các loại giày boot bảo hộ lao động đều được làm từ da. Trước đây, chúng thường được trang trí bằng móng guốc, gót chân và ngón chân, nhưng bây giờ thường có thể được nhìn thấy với đế cao su dày, và thường có móng chân bằng thép. 

Bốt thường được mang với tất để ngăn ngừa nứt nẻ và phồng rộp, để thấm mồ hôi, cải thiện độ bám của bàn chân bên trong giày boot hoặc để cách nhiệt cho bàn chân khỏi lạnh. Trước khi tất trở nên phổ biến rộng rãi, thay vào đó người ta đã sử dụng các loại khăn quấn chân.

Bốt đặc biệt đã được thiết kế cho nhiều loại hình thể thao khác nhau, đặc biệt là cưỡi ngựa, trượt tuyết, trượt tuyết, trượt băng và thể thao trong điều kiện ẩm ướt.

3.2 Sử dụng cho thời trang giày boot
Một đôi Doc Martens da đen “cổ điển”. Trong khi những đôi boot này ban đầu được thiết kế như đồ bảo hộ lao động (chúng có khả năng chống lại xăng dầu, hóa chất kiềm và các chất khác), nhưng chúng đã được sử dụng như một món đồ thời trang bởi những người đầu trọc và tiểu văn hóa punk.

Bốt Bovver, bốt Doc Martens và bốt quân đội đã được giới đầu trọc và punks áp dụng như một phần của trang phục điển hình của họ và đã chuyển sang thời trang chính thống hơn, bao gồm cả trang phục của phụ nữ. 

Để thay thế cho các loại giày khác bạn có thể đi giày bốt (mặc dù loại này có thể trang trọng hơn giày). Bốt thời trang dành cho phụ nữ có thể thể hiện tất cả các biến thể được thấy ở các loại giày thời trang khác: gót nhọn hoặc mũi nhọn, đế bệt, mũi nhọn, khóa kéo và những thứ tương tự. 

Sự phổ biến của giày ống như giày dép thời trang ngày càng tăng. Ca sĩ Nancy Sinatra đã phổ biến mốt phụ nữ đi bốt vào cuối những năm 1960 với bài hát “These Boots Are Made for Walkin”. Chúng phổ biến vào những năm 1960 và 1970 (đặc biệt là những đôi bốt cao đến đầu gối), nhưng giảm dần vào cuối thế kỷ 20.

 Trong những năm 2010, giày boot đang trải qua một sự trỗi dậy về mức độ phổ biến, đặc biệt là những thiết kế có thời gian dài. Những chiếc vòng đeo tay, dây đeo , dây xích và dây nịt được sử dụng để trang trí cho những đôi giày boot. Giày sandal cũng có.

Những đôi bốt da cao là đối tượng thu hút giới tính của một số người, đặc biệt là những người mê boot .

Bôt đã trở thành đối tượng hấp dẫn giới tính đối với một số người và chúng trở thành phụ kiện tiêu chuẩn nơi giày boot bằng da, cao su được ưa chuộng và là phụ kiện thời trang trong các video ca nhạc. 

Một số vũ nữ và người mẫu, diễn viên đi giày boot da cao đến đầu gối hoặc ngang đùi.

4. Biểu tượng
4.1 Trong huy hiệu 
Quốc huy của đô thị Aresches ở Pháp hiển thị một chiếc giày boot ở cánh trái huy hiệu.

Vì giày boot đã được sử dụng bởi các tay đua trong nhiều thiên niên kỷ, chúng đã được sử dụng bởi các hiệp sĩ. Kết quả là, mặc dù không phổ biến, nhưng giày boot đã được sử dụng như một vật trang điểm trong huy hiệu.

Bởi vì nguồn gốc của huy hiệu là phù hiệu được sử dụng bởi các chiến binh gắn trên người như các hiệp sĩ thời trung cổ, khi giày boot được sử dụng trong huy hiệu, chúng thường được hiển thị như người mang giày boot cưỡi ngựa. Đôi khi chúng được tô điểm bằng các cựa, có thể có hoặc không có màu.

Bốt cũng được sử dụng trong áo khoác của các hội thợ đóng giày và trong các bảng hiệu bên ngoài cửa hàng của họ.

4.2 Thành ngữ và tài liệu tham khảo văn hóa
Boot da bê với gót nhọn (Le Silla).

Triển lãm chiếc giày boot lớn nhất thế giới – nghề đóng giày của người Mông Cổ. Khu phức hợp bảo tàng Tsonzhin Boldog, Mông Cổ

Những đôi bốt đặc biệt cũ và sờn rách, hoặc một món đồ cứng rắn tương tự được gọi là bền và cứng với cụm từ “dai như giày boot cũ”. 

Một chiếc giày boot bỏ đi có thể được sử dụng để chế tạo một nhạc cụ được gọi là “mendoza”.

Những đôi giày boot cao có thể có mấu, quai hoặc tay cầm ở trên cùng được gọi là bootstrap, cho phép người ta sử dụng ngón tay hoặc một công cụ để tạo đòn bẩy tốt hơn trong việc xỏ giày vào. Việc sử dụng nghĩa bóng “để nâng cao bản thân của một người bằng chiến lược của một người” theo nghĩa “khả năng thực hiện một nhiệm vụ khó khăn mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài” được phát triển vào thế kỷ 19 bằng tiếng Anh Mỹ. 

“Chết với đôi giày của một người” có nghĩa là chết trong khi một người vẫn đang tích cực tham gia công việc hoặc chiến đấu. Phổ biến bởi các bộ phim Wild West. 

“Bây giờ chiếc giày boot đang ở chân bên kia” có nghĩa là một tình huống đã trở nên đảo ngược — một người chiến thắng trước đó giờ đang thua chẳng hạn.

Mang “giày bảy liên đoàn” liên quan đến một câu chuyện cổ tích cổ điển của trẻ em và cho biết rằng một người hoặc công ty có thể vượt qua những khoảng cách xa, theo nghĩa bóng hoặc nghĩa đen, chỉ trong một bước đi.

“Rung / động đất trong giày boot của một người” có nghĩa là rất sợ hãi, và chủ yếu được sử dụng một cách châm biếm.

“Knocking boots” là từ lóng để chỉ quan hệ tình dục, bất kể một trong hai người có đi giày boot hay không.

Đất nước Ý được gọi là “lo Stivale” (Chiếc giày boot) do hình dáng của nó.

5. Lời kết
Mong rằng bài viết về giày boot có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích để bạn có thể hiểu rõ hơn về no cũng như những ứng dụng tuyệt vời mà nó mang lại.
[/tintuc]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục