Nhiều bạn biết đôi giày “trông giống” như một cái móng ngựa và chỉ biết mang máng rằng nó đến từ thương hiệu MMM với những con số “kỳ lạ” ở phần tag. Đúng vậy, đó là Tabi sneaker – Tabi boots. Một trong những đôi giày “Must have” của nhiều người yêu thời trang hiện nay, dù bạn mặc gì chưa cần biết nhưng trên đôi chân là Tabi thì yếu tố thời trang “dường như” đã được +1 uy tín. Sự ảnh hưởng bắt đầu từ các đôi boots đến các đôi sneakers của Maison Martin Margiela xuất hiện ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội. Vậy trong hơn 30 năm xuất hiện từ lần đầu tiên, nguồn gốc và lịch sử của Tabi boots này như thế nào mà được ưa chuộng như vậy. 
TABI - tinh thần Nhật Bản
(Ảnh: Gallucks)


TABI - tinh thần Nhật Bản
(Nguồn hình: PAUSE Online)

Tabi boots lần đầu xuất hiện trước giới mộ điệu thời trang khi được các người mẫu mang lên trong buổi trình diễn thời trang ra mắt đầu tiên của nhà thiết kế đại tài Martin Margiela vào năm 1988. Ấn tượng mạnh mẽ của Tabi boots được Margiela hình tượng hoá bằng việc nhúng chúng vào sơn đỏ - do đó khi models đi trên runway - các footprints/ dấu chân có hình “miêu tả như móng guốc” hằn lên rõ ràng trên sàn catwalk trắng tinh. Chính từ show mang tính lịch sử và thay đổi cuộc chơi đó (Raf J.Simons cũng đã có mặt tại show này và bị ảnh hưởng mạnh mẽ từ Margiela), Tabi boots đã trở thành một biểu tượng - 1 iconic của Martin Margiela và sau tận 30 năm - vẫn còn ảnh hưởng rất nhiều đến nền thời trang cho tận bây giờ. Hiện tại cứ nhắc tới Tabi thì người ta sẽ nghĩ liền tới Martin Margiela và rất nhiều người – nhiều thương hiệu lớn lấy cảm hứng từ đó
TABI - tinh thần Nhật Bản
(Hình ảnh: Cem Nhy, post tại Vietnamese Fashion Talk)


TABI - tinh thần Nhật Bản
(Hình ảnh: Phạm Nguyên Phương - Vietnamese Fashion Talk)

Vào AW 2018 - một cơn thịnh nộ bùng lên giữa những accounts/ nhà phê bình thời trang khi mà Vetements - khi đó đang dưới trướng của Demma Gvasalia - đã trình diễn hàng loạt những đôi boots có form theo kiểu Tabi - Style. Instagrams đình đám @diet_prada đã call out “People knocking each other off” - 1 cách thô như vậy để châm biếm mặt trái của nền công nghiệp thời trang chạy theo lợi nhuận. (1 fact: Demna Gvasalia từng là thực tập sinh của Margiela trong giai đoạn 2009 đến 2012). Demma giải thích rằng: “Đó là sự “tôn kính” đối với người thầy của mình - khi mang hình ảnh của ông tới nhiều thương hiệu khác. Nên nhớ lúc đó, Vetements hay đúng hơn là Demna (Hiện tại đã đầu quân cho Balenciaga) đang là một trong những nhân vật đóng một tác nhân rất lớn trong định hình thời trang của nhiều bạn trẻ. Việc biết những kiểu thiết kế thông qua Demna là một cánh cửa dẫn tới những cảm hứng sáng tạo của ông từ những người đi trước. Trong đó có Tabi. 
TABI - tinh thần Nhật Bản
(Tabi boots tại buổi trình diễn ra mắt của Martin Margiela)

TABI - tinh thần Nhật Bản
(Dàn người mẫu mang Tabi boots tại show diễn mùa Xuân 1995 của MMM)

Thực ra - hình dáng kiểu mẫu của Tabi boots đã xuất hiện từ rất lâu. Lên cỗ máy thời gian của Doraemon trở vào thế kỉ thứ 15 - “Tiền Văn hoá Edo”. Khi những người Nhật bắt đầu nhập vải bông qua con đường tiểu thương từ Trung Hoa. Vốn là một dân tộc thông minh và sáng tạo, người Nhật cảm thấy những đôi guốc gỗ của mình khá là bất tiện trong việc đi lại - trong khi đó đi chân trần trên nền đất (Nhật Bản khá khắc nghiệt trong thời tiết) lại quá đỗi nguy hiểm tới sức khoẻ con người và không đảm bảo được sự ổn định trong vận chuyển hàng hóa.
TABI - tinh thần Nhật Bản
(Tabi archive - hình ảnh từ Grailed)
Thế là “Tất Tabi” được phát minh ra - với hình dáng như 1 chiếc móng ngựa - được bọc lại bằng vải bông và rơm để tăng thêm độ mềm cho “Tabi socks”, form giúp người mang dễ dàng bám vào đôi giày/ vớ. Nhận thấy được sự tiện lợi của “Jika - Tabi”, khi độ cảm nhận của mặt đất được tăng cao cũng như sự di chuyển linh hoạt - từ việc sử dụng giới hạn tại người lao động - làm nông, Tabi được sử dụng cho các công việc đặc thù hơn - như lính cứu hoả, Samurai, Ninja vv.vv vì khả năng bảo vệ bàn chân của nó là rất tốt. Sau đó, Tabi được nâng cấp bằng việc bọc da, thêm cố định bằng các đế sắt phục vụ cho nhiều mục đích hơn và tại thời điểm Meiji/ Minh Trị, Jika - Tabi là dạng thiết kế giày/dép phổ biến bậc nhất tại xứ sở Hoa Anh Đào. Ngày nay - tại Nhật - Tabi không còn thịnh hành nữa nhưng tại các lễ hội truyền thống, chúng ta vẫn có thể dễ dàng nhìn thấy được những người Nhật vẫn sử dụng Tabi sock như nét văn hoá truyền thống.
TABI - tinh thần Nhật Bản
(Hình ảnh từ Iron Mountain Armory)

TABI - tinh thần Nhật Bản
Trở lại với Martin Margiela - đôi boots Tabi của ông được coi là 1 trong những sản phẩm thành công rực rỡ nhất và sử dụng nhiều nhất. “Tôi muốn tạo ra một đôi giày “Vô hình” - 1 sự giao thoa giữa 1 đôi chân trần trên 1 bộ đế cao gót” đó là ý nghĩ của Margiela và ông đã tạo ra 1 “sexiest thing”: 1 “thứ gợi cảm nhất” - Theo trục Mĩ thuật khi kéo thẳng mắt người xuống dọc cơ thể và kết thúc bằng một “khe giữa” ở cuối bàn chân. Vẻ đẹp của Tabi là không bàn cãi nhưng câu chuyện mà Martin Margiela mang lại - thú vị và đặc sắc hơn!
TABI - tinh thần Nhật Bản
(Jika Tabi trong văn hóa Nhật Bản)

 

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục