[info]Qua một thời gian sử dụng, giày da dễ nứt ở nhiều chỗ và trở nên cứng như ván. Một số chiếc bị sứt mẻ bề mặt sơn. Một số khác bị xước sau khi cọ xát với bề mặt gồ ghề. Thậm chí sau khi bị ướt sũng trong mưa, nhiều đôi không thể trở về trạng thái nguyên vẹn ban đầu. Cũng chính vì những lí do đó mà giày không còn trông bắt mắt nữa, chúng trở nên buồn tẻ, mờ nhạt và thô ráp.[/info]

[chitiet]

Các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng chỉ cần nhìn vào đôi giày, ta có thể đoán được tính cách của người mang. Nghe đến đây, liệu bạn có muốn chăm sóc đôi giày của mình nhiều hơn? Liệu bạn có thể giữ chúng sáng bóng tại nhà?

10 quy tắc chăm sóc giày cơ bản

Vệ sinh giày dép sạch sẽ

Cất giữ giày đúng cách

Sử dụng dụng cụ vệ sinh, chăm sóc giày chất lượng

Loại bỏ lớp đánh bóng cũ trước khi thoa lớp mới

Sử dụng xi đánh giày đúng cách

Sử dụng thuốc tẩy vết ố đúng cách

Sử dụng kem dưỡng, dầu dưỡng để chăm sóc giày da

Làm khô giày khi bị ướt

Chống thấm nước và bảo vệ giày da của bạn

Mua giày chất lượng

Vệ sinh giày dép sạch sẽ

Không có gì “thu hút” bụi bẩn như đôi giày của bạn. Bụi luôn bám lên giày mọi lúc mọi nơi. Nếu bạn tìm thấy bất kỳ vết bẩn nào trên giày của mình, bạn cần phải vệ sinh chúng ngay lập tức. Điều này áp dụng cho tất cả các loại giày làm từ nhựa, vải, da hay cao su. Nhiều người loại bỏ bụi bẩn trên giày bằng bàn chải sau mỗi lần mang giày ra ngoài. Điều này rất tốt để giữ giày luôn mới.

Bạn nên vệ sinh giày bằng bàn chải ít nhất một lần một tuần hoặc lâu hơn hay bất cứ khi nào bạn cảm thấy giày bị bẩn. Bạn có thể tạo thói quen làm sạch giày dép vào cuối tuần như một “nghi lễ”. Đừng bỏ qua ngóc ngách nào trên giày dù là nơi ít thấy nhất. Bạn cũng đừng quên lấy một tờ báo để hứng tất cả bụi bẩn. Sau đó, vứt tờ báo đi và làm sạch bàn chải khi hoàn thành.

Sử dụng một miếng vải sạch hơi ẩm (tốt nhất nên sử dụng loại vải mềm) để lau bụi bẩn kỹ hơn. Với giày da, bạn có thể sử dụng các loại nước tẩy da giày chuyên dụng. Bạn cũng có thể dùng các chất tẩy rửa có sẵn tại nhà như dầu em bé, mỡ khoáng, khăn lau trẻ em (tự chịu mọi rủi ro).

Giày da lộn chỉ nên được làm sạch bằng bàn chải và miếng vải nhỏ. Không làm sạch bằng nước vì nó sẽ để lại dấu vết trên giày.

Bạn có thể giặt một số loại giày của mình như giày vải, giày nhựa, giày thể thao. Chú ý nhãn hướng dẫn chăm sóc (nếu bạn chưa vứt bỏ) sẽ cho biết bạn có thể giặt giày được hay không.

Tháo dây buộc và chải sạch bụi bẩn trước khi ngâm giày trong dung dịch tẩy rửa và nước lạnh. Ngâm trong vòng 30 phút. Sau đó, rửa sạch hoàn toàn và để khô tự nhiên. Nhồi bọc nhựa vào giày trước khi khô để tránh làm giày biến dạng. Nếu có vết bẩn cứng, hãy nhúng bàn chải lông mềm vào chất tẩy rửa và dùng nó để làm sạch bên ngoài giày. Bạn có thể chà mạnh đế giày bằng bàn chải.

Cất giữ giày đúng cách

Giữ giày một cách ngăn nắp rất quan trọng trong việc ngăn ngừa bụi bẩn. Bạn nên bảo quản giày trong kệ hoặc túi. Trên thực tế,  nhờ đặc tính không bị mốc và bụi, túi đựng làm bằng vải tự nhiên như bông mềm thường được sử dụng để cất giày.

Bạn không nên để giày chồng chất lên nhau. Những đôi giày bên trên dễ để lại bụi bẩn cho những đôi giày còn lại và cả dây giày.

Đừng để giày gần cửa ra vào. Bất kỳ ai cũng có thể giẫm lên và để lại nhiều bụi bẩn trên giày của bạn.

Bạn nên sử dụng shoe tree (cây giữ form giày) để giữ cho những đôi giày quý giá của mình luôn trong tình trạng tốt.

Bạn đừng bao giờ để giày bên trong hộp hay túi nhựa kín. Giày rất dễ thu hút nấm mốc nếu nguồn cung cấp oxy bị cắt và độ ẩm không thể thoát ra ngoài (điều này dễ xảy ra bên trong tủ quần áo hoặc túi ni lông đóng kín). Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng túi đựng giày bằng vải.

Sử dụng dụng cụ vệ sinh, chăm sóc giày chất lượng

Bạn cần mua những dụng cụ vệ sinh chất lượng tốt để chăm sóc cho đôi giày của mình.

Bàn chải nằm trong những vật dụng thiết yếu hàng đầu . Bạn cần chúng để làm sạch bụi, đánh bóng và bôi sáp. Bạn cũng đừng quên giữ sạch và bảo vệ bàn chải khỏi bụi bởi bàn chải đôi khi còn dễ bẩn hơn cả giày.

Lưu ý rằng nếu bàn chải đã được sử dụng với chất đánh bóng màu đen, bạn không được tiếp tục sử dụng cho giày màu nâu nhạt hoặc giày da lộn. Chăm sóc giày tốn kém? Hiển nhiên là vậy. Nhưng nhờ vậy giày của bạn giữ được giá trị của mình.

Hãy mua bàn chải lông mềm để việc đánh giày được hoàn thiện tốt. Với bàn chải cứng, bạn sẽ không bao giờ có được cảm giác mềm mại khi đánh giày. Thậm chí bàn chải đánh răng và bàn chải chất lượng thấp có thể làm hỏng bề mặt. Bàn chải bằng nhựa mềm (Nylon) rất thích hợp để loại bỏ bụi bẩn. Bạn có thể dùng bàn chải mềm làm bằng sợi tự nhiên như lông ngựa, lông lợn hay lông dê. Loại lông dê được đánh giá mềm nhất trong tất cả.

Nếu giày của bạn được làm từ da lộn, da nubuck và các loại da chuyên dụng khác, bạn cần những sản phẩm đặc biệt dành cho những loại da này. Sử dụng các chất tẩy rửa khác nhau không phù hợp có thể làm hỏng vật liệu.

Bạn có thể dùng một miếng vải bông mềm như vải muslin mịn để lau giày. Những chiếc áo thun cotton cũ cũng có tác dụng lau chùi rất tốt.

Nên sắm cho mình loại xi đánh giày chất lượng tốt nhất, có màu sắc phù hợp với màu giày của bạn. Loại sáp mềm, trung tính với hàm lượng dưỡng ẩm tốt có thể dùng cho hầu hết các loại giày.

Nhiều người sử dụng các sản phẩm có sẵn tại nhà như dầu ô liu để chăm sóc giày của họ, thay vì mua các sản phẩm thương mại đắt tiền. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng chúng một cách thận trọng vì dầu và những vật dụng tự chế tại nhà khác có thể làm giày bị ố. Khi đó, bạn lại phải tốn công vệ sinh lại giày.

>> Cách bảo quản giày da đẹp như mới

Loại bỏ lớp đánh bóng cũ trước khi sơn lớp mới

Nếu lớp sáp hoặc chất đánh bóng trước đó quá dày và có vẻ sứt mẻ, bạn có thể sử dụng xà phòng để loại bỏ chúng. Để bắt đầu, bạn hãy làm ẩm miếng vải lau bằng dung dịch làm sạch rồi thử ở khu vực nhỏ trên giày. Sau đó tiếp tục loại bỏ toàn bộ lớp sơn bằng miếng vải khác. Đôi khi bạn thậm chí có thể phải sử dụng hóa chất solvent để loại bỏ lớp đánh bóng cũ.

Sử dụng xi đánh giày đúng cách

Xi đánh giày giúp chúng sáng bóng tức thì, một cách thật dễ dàng để làm cho đôi giày của bạn trông như mới rước từ tiệm về.

Cách đánh giày sáng bóng

Mình đã từng đọc rằng, một tín đồ mê giày có thể đánh giày trong khoảng một giờ hoặc hơn để có được lớp sơn bóng đẹp như gương. Điều này không thể thực hiện bởi kiểu người nước đến chân mới nhảy. Thậm chí nếu họ chỉ bỏ nửa phút để đánh bóng giày, kết cục họ vẫn muộn giờ làm việc.

Khi đánh bóng, tốt hơn hết bạn nên gỡ bỏ phần ren trên giày ra.

Hãy nhớ rằng trước khi thoa bất kỳ chất làm bóng, sáp hoặc dầu dưỡng nào, giày phải hoàn toàn không có bụi bẩn. Bạn nên dùng bàn chải để quét bụi đi. Trong trường hợp quá nhiều cặn bẩn, hãy dùng khăn ướt. Sau đó, nhớ để khô tất cả dấu vết của hơi ẩm trước khi sử dụng chất đánh bóng lên trên giày.

Để đánh bóng, bạn cần có một bàn chải và một miếng khăn mềm (hoặc một miếng bọt biển). Dùng khăn mềm để phết xi lên bề mặt giày. Sau đó, sử dụng mặt còn lại của khăn để làm sạch đôi giày. Sử dụng bàn chải lông mềm khi đánh bóng giày. Chuyển động nhanh và độ mềm của lông sẽ mang lại vẻ sáng bóng cho đôi giày của bạn. Bạn chỉ cần bỏ ra 10 phút để làm giày mình trông mới. Còn với những người mắc hội chứng OCD (rối loạn ám ảnh cưỡng chế) hay những người yêu giày cuồng nhiệt, họ sẵn sàng bỏ ra 1 giờ đồng hồ cho việc này.

Nếu bạn muốn tăng thêm độ sáng bóng, hãy thoa thêm kem sáp. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều sáp trên giày có thể khiến chúng trông như dính keo . Vì vậy, bạn nên thoa sáp thành nhiều lớp mỏng.

>> Giúp giày da không nhăn

Sử dụng thuốc tẩy vết ố đúng cách

Nhiều người đề xuất các sản phẩm để loại bỏ vết bẩn, chẳng hạn như sữa, khăn lau trẻ em, khăn tẩy trang, giấm, thậm chí là khoai tây. Bạn nên thận trọng khi sử dụng những vật dụng này hoặc chỉ nên sử dụng các chất tẩy vết ố giày chuyên dụng.

Nếu chẳng may giày da của bạn bị muối rơi lên, hãy dùng nước và dung dịch giấm để làm sạch.

Sử dụng kem dưỡng, dầu dưỡng để chăm sóc giày da

Bạn cần bảo dưỡng (dưỡng ẩm) giày da ít nhất 2 lần một năm. Việc này hết sức cần thiết nhưng nhiều người lại bỏ qua (đến khi giày hỏng thì họ lại phàn nàn). Bảo dưỡng da không chỉ giúp tăng tuổi thọ giày mà còn làm cho giày trông như mới. Kem dưỡng ẩm cũng có thể được sử dụng để làm mềm da đã cứng. Những lợi thế thật tuyệt vời chỉ từ việc dưỡng ẩm không tốn quá nhiều công sức.

Hãy thử đề xuất một vài loại kem làm ví dụ. Dầu khoáng nằm trong những loại dưỡng ẩm tốt nhất cho da giày bị khô nứt. Người ta cũng dùng dầu dừa hay dầu thực vật điều hòa da giày. Nếu bạn không có một trong số này, hãy sử dụng dầu dưỡng tóc.

Sử dụng một miếng vải bông mềm (mulmul hoặc muslin) để thoa kem một cách bài bản. Nên nhớ rằng thoa quá ít sẽ tốt hơn quá nhiều, bởi bạn có thể thử một ít kem lúc đầu và sau đó tiếp tục bôi nhiều hơn thay vì ngược lại. Bạn có thể thoa kem giống như cách bạn thoa kem dưỡng da mặt vậy (từ từ và có chủ đích).  Nên xoa bóp nhẹ nhàng để kem phát huy tác dụng trên da. Các chuyên gia cũng khuyên rằng bạn nên thực hiện chuyển động tròn chậm. Sau khi hoàn thành, bạn hãy loại bỏ phần kem thừa sau đó đánh bóng bằng bàn chải mềm.

Làm khô giày khi bị ướt

Trước khi bạn làm bất cứ điều gì với giày của mình, hãy nhớ làm khô chúng. Phơi khô trong không khí cho đến khi nước và hơi ẩm bay đi hoàn toàn.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn phơi giày ngoài nắng. Giày cũng như da chúng ta vậy, rất dễ bị tổn thương trước ánh nắng mặt trời.

Bạn có thể nhét giấy báo cũ vào giày để thấm bớt nước đọng lại trong giày.

Đối với một số đôi giày da, bạn tuyệt đối không bao giờ để chúng bị ướt.

Cách chăm sóc giày da hiệu quả nhất: Chống thấm nước

bí quyết chăm sóc giày đúng cách để luôn bền đẹp theo thời gian

Phủ Nano Chống thấm – Chống nước – Chống bẩn bảo vệ giày

Chống thấm nước cho giày da được thực hiện để bảo vệ giày khỏi tình trạng hao mòn và rách. Việc này bảo đảm giày của bạn không bị thấm nước. Bạn có thể bắt đầu bằng cách dùng xi đánh giày bởi chúng có khả năng chống thấm nước ở một mức độ nào đó. Nhưng tốt hơn hết bạn nên dùng một loại kem chống thấm nước khác. Bạn có thể phải thực hiện 3 tháng một lần để đạt hiệu quả chống nước tối đa.

Để làm được điều này, bạn nên dùng sáp ong hoặc dầu khoáng như lanolin. Sáp ong được biết đến như một sản phẩm tự nhiên và rất phổ biến cho mục đích chống thấm nước. Tuy nhiên sáp ong có thể làm mất màu da tự nhiên của giày.

Để thoa sáp ong hoặc bất kỳ loại kem thương mại nào, hãy bôi chúng lên một miếng vải mềm trước (đừng bao giờ sử dụng bất kỳ loại kem nào trực tiếp lên giày. Bạn phải thấm lên vải trước rồi mới thoa). Sau đó, dùng vải thoa từng chút một lên khắp đôi giày, theo chuyển động tròn nhỏ. Bạn nên chờ trong một giờ hoặc lâu hơn, rồi dùng một miếng vải mềm khác để lấy phần kem thừa ra khỏi giày.

Một số người áp dụng bình xịt chống thấm nước như bình xịt Scotch bảo vệ (dành cho giày) ngay sau khi mới mua. Hãy lưu ý rằng không sử dụng vòi xịt quá gần giày . Giữ vòi xịt cách bề mặt khoảng 8-12 inch và xịt nhiều lớp mỏng thay vì một lớp dày. Liên tục di chuyển tay khi xịt những lớp mỏng này.

Mua giày chất lượng

Nếu bạn mua những đôi giày rẻ tiền, chúng sẽ tồn tại chỉ được một thời gian. Bạn sẽ nhận thấy có rất nhiều khác biệt về giá giữa giày da và giày giả da; giữa giày da full grain và giày da corrected grain. Tất cả đã cho thấy khác biệt rõ ràng về chất lượng.[/chitiet]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục