Khi chuẩn mực công sở thay đổi để thích ứng với môi trường làm việc hiện đại, quy tắc trang phục cũng khác xưa. Business Casual hứa hẹn sẽ là phong cách “viral” trong những năm tới.

Business Casual dần trở thành lựa chọn “Dress-Code” quen thuộc dành cho những quý ông công sở. Đó là thứ tinh thần mà các chàng trai mong muốn bộ trang phục văn phòng của mình được thoát ra khỏi buồn tẻ và gò bó xưa nay. Vậy bạn đã thực sự làm chủ phong cách thời trang này chưa? Cùng Walker Vietnam khám phá để biết cách phối đồ trở nên chuẩn mực nhất nhé!


1. Business Casual là gì?

Là một trong những phong cách phổ biến, Business Casual từ lâu đã quen thuộc với các quý ông văn phòng bởi tinh thần lịch lãm và chuyên nghiệp. Từ những năm 1990, style này đã được áp dụng bởi phần lớn những người làm văn phòng ở các nước phương Tây và đặc biệt phổ biến ở Mỹ, Canada.

Về khái niệm, Business Casual là thuật ngữ chỉ kiểu trang phục ít trang trọng hơn so với những bộ suit trang trọng. Tuy nhiên, nó vẫn tạo được sự ấn tượng về tính chuyên nghiệp cần phải có. Tất nhiên, style ấy vẫn tạo nên phong thái chuẩn mực của một nhân viên trong môi trường văn phòng hay một doanh nhân trong mắt đối tác và khách hàng. 

Vừa thoải mái vừa lịch lãm và đồng thời cũng không bị khó chịu hay bí bách bởi những quy tắc “rập khuôn” của đồ công sở thông thường. Đúng như tên gọi, Business Casual là sự kết hợp giữa 2 phong cách Business (công sở, lịch lãm) và Casual (đồ mặc hằng ngày). 

Hay có thể hiểu một cách đơn giản hơn, rằng Business Casual chính là giảm độ trịnh trọng của kiểu trang phục Business xuống một bậc, chứ không phải nâng tầm kiểu quần áo thường ngày lên một bậc. 

Thông thường, ranh giới giữa trang phục công sở chuyên nghiệp và bình thường dành cho nam giới đều chỉ xoay quanh việc thắt hoặc không thắt cà vạt. Nhưng mỗi môi trường sẽ có từng quy định riêng khác nhau. Ở đó, có thể vẫn có một phạm vi chung rộng rãi nào đó về những bộ đồ thường được sử dụng trong phong cách Business Casual. 

Đặc biệt, đây chính là lựa chọn hoàn hảo cho những ngành nghề có tính chất sáng tạo, cởi mở và ít bị ảnh hưởng bởi các quy định ăn mặc. Mặt khác, điều này cũng phụ thuộc khá nhiều vào gu ăn mặc của từng người. 

Chẳng hạn bạn thích họa tiết tinh tế và nhẹ nhàng chứ không màu mè, sặc sỡ. Và bạn luôn muốn làm mới bản thân qua mỗi ngày đi làm. Bạn cảm thấy mình nên khác nhau một chút ở từng thời điểm cụ thể, vậy thì Business Casual chắc chắn là dành cho bạn rồi.


2. Gợi ý 5 cách phối đồ phong cách Business Casual

Hướng đến sự thoải mái nhưng vẫn giữ được sự lịch lãm vốn có cho người mặc là tinh thần mà Business Casual mang. Tuy nhiên không phải mọi item khi kết hợp với nhau đều cho ra hiệu ứng chuẩn đẹp như mong muốn. 

Và để biến thế giới của mình trở thành “một sàn diễn thời trang” thực sự, chúng ta cần học hỏi nhiều hơn thế. Vì vậy, Walker Vietnam sẽ giúp bạn tạo ra phong cách của bản thân cùng với những mảnh ghép vô cùng quan trọng trong thời trang.

2.1 Áo sơ mi - Quần kaki

Theo định nghĩa, Business Casual là phong cách không quá trang trọng như kiểu trang phục công sở truyền thống. Nhưng đồng thời nó vẫn cần phải đủ lịch sự để gây thiện cảm trong mắt mọi người xung quanh. Dễ hình dung, phong cách này hướng tới tính thanh lịch hơn so với kiểu trang phục đơn giản “Casual” mà ta vẫn luôn biết đến. 

Trong đó, áo sơ mi luôn là lựa chọn hàng đầu của các quý ông khi phối cùng quần kaki cho phong cách Business Casual này. Sự kết hợp giữa quần kaki trơn màu với áo sơ mi trắng, áo sơ mi sọc caro hay áo sơ mi sọc dọc,... đều tạo nên một bộ outfit vừa bắt mắt vừa hài hòa. 

Riêng loại quần kaki, bạn nên ưu tiên lựa chọn những gam màu trung tính như đen, be xám hoặc các màu tối. Và cũng đừng quên sử dụng thắt lưng có màu nhu nếu bạn muốn thêm phụ kiện. Đối với cách phối đồ này, dù trông có vẻ vẫn khá “bị” công sở nhưng chỉ cần không kết hợp với cà vạt là đã đủ để khác biệt. 

Chúng sẽ mang lại vẻ ngoài thoải mái và dễ chịu hơn cho người mặc. Từ những item quen thuộc như áo sơ mi Café-Dris và quần dài Kaki Excool nhưng với một chút biến tấu đã có thể trông rất mới mẻ. Ý tưởng này sẽ giúp bạn diện đẹp với tiêu chuẩn ăn mặc trong Business Casual.

2.2 Áo polo - Quần kaki

Sự lựa chọn này sẽ rất phù hợp với trang phục công sở của bạn trong những ngày nắng nóng như thời tiết mùa hè. Bởi lẽ, đơn giản chính là chìa khóa của phong cách Business Casual. Đặc biệt là đối với áo polo, càng phối hợp đơn giản sẽ càng tạo ra hiệu ứng tốt. 

Nó không chỉ tăng thêm phần lịch lãm và cuốn hút mà còn giúp quý ông trông bảnh bao và chững chạc hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên chọn những chiếc quần vừa vặn với cơ thể để trông thật gọn gàng. Bởi khi hạ bậc bộ suit xuống Business Casual, việc lựa chọn chiếc quần phù hợp luôn quan trọng hơn bao giờ hết.

Một chiếc quần kaki dài dày vừa phải, sắc nét với mặt trước phẳng phiu và màu sắc trung tính sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Đúng như tinh thần Business Casual hiện đại, bạn có thể khéo léo phối áo polo Excool xám đen và quần kaki với nhau để tạo nên sự thanh lịch tối ưu. 

Chiếc quần này sẽ hoàn thành xuất sắc trong việc giúp bạn thể hiện sự sắc sảo và tinh tế như phần còn lại của trang phục. Đó là lý do phong cách Business Casual luôn được những người đàn ông thành đạt ưu tiên lựa chọn. Do tính chất của công việc, họ phải thường xuyên mặc suit và đồ công sở. 

Tuy nhiên, quý ông vẫn có được sự tự tin và thoải mái vận động, di chuyển để làm việc suốt cả ngày dài. Chính vì thế, cánh mày râu sẽ cần đến Business Casual như một sự tuyên ngôn của người đàn ông hiện đại: Thời trang mà vẫn luôn trẻ trung.

2.3 Blazer

Trong phong cách Business Casual, dù các loại áo blazer tuy không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, chúng sẽ giúp bạn trông chuyên nghiệp hơn hẳn trong các trường hợp đặc biệt như hội họp hoặc tiệc tùng của công ty. Bạn cũng có thể mặc blazer như trang phục công sở hằng ngày nếu lo sợ chiếc áo sơ mi “không cà vạt” khiến mình trông “quá Casual”. 

Trang phục Business Casual của bạn có thể bắt đầu với một chiếc áo khoác blazer đẹp. Để làm được điều đó, blazer nên có form slim, vai vuông, vạt áo dừng ngay trên mông và tay áo dài đến trước cổ tay áo sơ mi. Đối với món trang phục này, bạn cũng có nhiều kiểu dáng và chất liệu để lựa chọn. 

An toàn nhất là vẫn nên là một chiếc áo khoác blazer cổ điển single-breast với gấu áo cao hoặc có khía. Chúng sẽ giúp bạn luôn cảm thấy thoải mái, thoáng mát và dễ chịu dù phải diện suốt cả ngày. Nếu thích mặc phong cách Business Casual theo mùa trong năm, một chiếc áo khoác blazer vải tweed sẽ là lựa chọn phù hợp trong những ngày Đông. 


Chiếc áo blazer hô biến phái mạnh từ suit trang trọng thành style năng động

Và đối với những ngày ấm nóng, bạn hãy mặc một chiếc áo khoác blazer cotton. Có thể nói, áo khoác blazer là item luôn “có mặt” trong danh sách những món trang phục không thể thiếu thuộc tủ đồ của phong cách Business Casual. Và đặc biệt là những khi tiết trời giao mùa.

Khi diện phong cách Business Casual, dù thoải mái nhưng bạn vẫn phải tuân thủ theo các quy tắc về thanh lịch và sự tinh tế. Tuy nhiên, khác với áo sơ mi và bộ vest đôi khi trông có phần ngột ngạt, giờ đây nó đã được biến tấu trở nên hài hòa hơn. Một chiếc áo khoác blazer luôn là lựa chọn an toàn hơn cả.

Áo blazer giúp phái mạnh giảm độ “ngột ngạt” của bộ suit truyền thống

Bạn có thể linh hoạt kết hợp cùng áo phông Walker Vietnam basic cùng quần dài kaki Excool để cho ra một phiên bản thật trẻ trung. Thiết kế thanh lịch đặc trưng của áo blazer khi được kết hợp cùng vẻ ngoài gọn gàng, lịch lãm của áo phông và quần kaki sẽ giúp người mặc có “bộ cánh” siêu hoàn hảo. 

Ý tưởng mix match ấy chắc hẳn sẽ mang lại cho phái mạnh phong thái lịch lãm và chỉn chu trong mọi hoàn cảnh sử dụng. Đồng thời, nó cũng sẽ góp phần không nhỏ trong công cuộc tăng thêm nét tự tin tỏa sáng của những người đàn ông đang mang trên mình cả sự nghiệp. 

Để tăng tính lịch sự và trang nhã cho set đồ của mình, bạn nên lựa chọn áo blazer, áo phông và quần kaki thật đơn giản. Dù nghe “nhạt nhòa” nhưng thực tế hiệu ứng khi kết hợp sẽ đủ để bạn “làm mới” và F5 lại phong cách thường ngày của mình.

2.4 Giày

Trong phong cách Business Casual sẽ có nhiều loại giày để mọi người theo đuổi và tất cả đều có 2 điểm chung: chất lượng - kiểu dáng. Thông thường các kiểu giày tây, giày Oxford, Monk Straps hay giày Loafers đều được đánh giá rất cao trong style này. 


Các loại giày được ưu tiên trong Business Casual style

Dù không có quá nhiều quy tắc khắt khe về màu sắc của giày, nhưng phái mạnh vẫn nên giữ cho chúng đơn giản và chuyên nghiệp. Hãy ưu tiên lựa chọn những đôi giày công sở hiện đại bằng các chất liệu như da. Đồng thời, bạn cũng đừng quên sử dụng các gam màu sắc như đen, nâu, chocolate hoặc đỏ sẫm.

Ngoài ra, cánh mày râu cũng nên lưu ý tránh các loại giày sneakers hoặc sandals khi diện đồ theo phong cách Business Casual. Và khi đã đã sẵn sàng để thử nghiệm, bạn có thể diện ngay một đôi boots da lộn hoặc boots chukkas để thể hiện tinh thần công sở đậm chất riêng.

2.5 Phụ kiện

Đối với phong cách Business Casual, cà vạt là lựa chọn không bắt buộc. Bạn có thể cân nhắc những gam màu cổ điển và chất liệu như lụa. Ngoài ra, những món phụ kiện nổi bật khác dành cho bạn nữa là chiếc đồng hồ dây da, chiếc pocket square, khăn choàng, găng tay, suspenders,... 


Tô đậm thêm cho phong cách Business Casual bằng chút phụ kiện

Hay nếu muốn là một Sprezzatura chính hiệu, bạn có thể chơi thêm chiếc vòng tay! Bên cạnh đó, đừng quên chọn cho mình một chiếc túi da để đựng vật dụng và giấy tờ của mình nhé.


3. Phân biệt Business Casual và Business Professional

Dựa vào mức độ trang trọng mà đồ công sở sẽ được chia làm 3 phong cách chính. Cụ thể bao gồm Business Casual, Business Professional và Business Formal. Nếu Business Casual dễ nhận biết với những kiểu trang phục thoải mái như sơ mi, áo polo và quần kaki,... 

Trong khi đó, 2 phong cách Business còn lại lại khá tương đồng. Vậy Business Casual và Business Professional có gì khác biệt? Có thể do cùng là phong cách thời trang công sở nên không ít người vẫn còn cảm thấy bối rối khi phải phân biệt chúng. 

Nhìn chung, tiêu chuẩn thời trang công sở chuyên nghiệp ở nam giới hiện nay có thể gói gọn trong 1 từ: Suit! Với phái mạnh, các kiểu trang phục thường thấy trong Business Professional thường sẽ là bộ suit, áo sơ mi, quần âu, cà vạt, thắt lưng và các loại giày tây. 

Về cơ bản, có thể hình dung đơn giản về Business professional là dạng đồng phục truyền thống công ty với các quy tắc ăn mặc đặc trưng. Chúng ta dễ dàng bắt gặp phong cách này trong trang phục của những nhân viên ngành kế toán, ngân hàng, luật sư hoặc chính phủ. 

Còn đối với phong cách Business Casual, đây sẽ là một phiên bản ít trang trọng hơn so với Business Professional. Bạn hoàn toàn có thể mặc áo sơ mi hay áo polo với quần kaki và khoác ngoài thêm một chiếc áo khoác blazer. 

Thoải mái mà không bị bí bách trong bất kỳ khuôn khổ công sở nào cả, đó chính là tinh thần giúp Business Casual trở nên khác biệt hơn Business Professional. Nếu còn e dè chưa biết cân chỉnh giữa 2 yếu tố sang trọng và thường nhật ra sao, phái mạnh hãy luôn ghi nhớ đến một quy tắc bất thành danh. 

Đó là đôi khi tạo ra bản phối hơi quá tay sẽ luôn tốt hơn là hơi xuống tay. Vì thế đừng ngại thỏa sức biến tấu cho mình những bản phối đậm tính cá nhân hơn. Bởi đó chính là những gì mà tinh thần Business Casual muốn hướng đến.


4. Lời kết

Mỗi ngày là một show diễn thời trang và thế giới chính là sàn runway trình diễn của bản thân mình. Phong cách Business Casual là một định nghĩa hoàn toàn có thể nắm bắt và làm chủ. Đây sẽ là lựa chọn tuyệt vời giúp ngày làm việc của bạn trở nên màu sắc hơn khi bớt đi phần nào những nhàm chán. 

Hy vọng qua bài viết của Walker Vietnam , quý ông sẽ biết cách kết hợp những mảng màu quen thuộc để cho ra bản phối mới mẻ hơn. Từ đó tạo cho mình thông điệp phóng khoáng và dễ chịu đậm chất Business Casual trong mọi hoàn cảnh. 

Đây hứa hẹn sẽ là phương thức giúp bạn vừa chuyên nghiệp, sành điệu mà vẫn nổi bật giữa đám đông. Cuối cùng, mọi người đừng quên lượn quanh nhà CoolBlog mỗi ngày để bỏ túi thêm nhiều kiến thức thời trang của xu hướng và thời đại nữa nhé!

Walker Vietnam - Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới!

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục