[info]Những đợt gió lạnh đầu mùa khiến nhiều tín đồ thời trang mừng quýnh vì cuối cùng cũng được diện cả bộ sưu tập các kiểu boots da sành điệu. Nhưng nếu không biết cách bảo quản, boots da của bạn sẽ rất nhanh hỏng. Hãy cùng Walker Vietnam tìm hiểu nhanh về các bước lẫn vật dụng cơ bản để chăm sóc cho đôi giày bốt nam của bạn nhé!

[/info]


[chitiet]Các bước chăm sóc boot nam cơ bản cần nhớ

Những vật dụng cần thiết cho các bước này gồm: xốp chuyên dụng để lau giày (shoes sponge) hoặc một chiếc bàn chải đánh răng cũ có lông mềm, bàn chải chuyên dụng chà giày da, chiếc khăn khô và mềm, dung dịch dưỡng da (leather conditioner) và chai xịt bảo vệ.

Bước 1: Lau sạch đôi bốt của bạn

Bước đầu tiên cần làm là làm sạch đôi giày bốt nam này khỏi các vết bẩn và bụi bặm với một chiếc khăn ẩm và một miếng xốp chuyên lau giày (hoặc bàn chải lông mềm). Bạn hãy chải nhẹ quay đôi bốt rồi sau đó dùng chiếc khăn để lau sạch. Nếu còn những vết bẩn cứng đầu thì bạn hãy dùng thực hiện một lần nữa các bước trên. Sau khi đã xong thì bạn hãy đợi đôi bốt khô trước khi tiền hành những bước tiếp theo nhé!

Nếu giày của bạn bị đóng đất, bụi, hãy dùng bàn chải chuyên dụng để cạo sạch chúng ra. Bạn không cần mua bàn chải đắt tiền từ các thương hiệu nổi tiếng. Một chiếc bàn chải lông ngựa hoặc bàn chải bất kỳ có lông nhẹ nhàng là phù hơp.

Nhiều người chuộng mua các dung dịch chuyên dụng cho da thật. Bạn có thể dùng loại của riêng giày da, hoặc loại dùng chung cho mọi chất liệu da cũng rất ổn.

Nhiều người nghĩ rằng việc dùng dầu ô liu giúp những đôi boots da của mình trông sạch sẽ, mềm mại hơn, tuy nhiên nếu duy trì điều này trong một thời gian sẽ làm sản phẩm bị hỏng. Hầu hết, các loại da có thể hấp thụ oil lúc đầu, song đến một thời điểm sẽ bị quá tải và để lại những vết loang lổ dầu mỡ xấu xí trên bề mặt.


Bước 2: Chăm sóc bằng tinh dầu/dầu xả

Có khá nhiều loại sản phẩm chăm sóc bốt da nhưng Walker Vietnam khuyên bạn nên dùng đúng kem dưỡng dành cho chất liệu da hoặcdung dịch dưỡng(leather conditioner). Sau khi đã chọn được hãng sản phẩm thích hợp, bạn hãy thoa đều sản phẩm lên bề mặt bốt bằng tay hoặc tốt hơn là dùng khăn mềm theo động tác xoay tròn. Sau khi hoàn thành xong bước này thì bạn có thể tiến tới bước thứ 3.

Với giày cao cổ (Boots) chất liệu da dầu

Da dầu là chất liệu mềm, bóng hơn bình thường. Loại da này đặc biệt cần dùng dầu dưỡng, thay vì chỉ đánh xi. Bởi xi thường khiến da bị khô, mất đi sự mềm mại ban đầu. 

Chăm sóc cho giày cao cổ (boots) da trơn

Phải tới 70% các đôi giày da nam thuộc dòng da trơn. Hãy lấy một miếng vải mềm, chấm vào xi hoặc dầu dưỡng. Sau đó, nhẹ nhàng quấn vải quanh ngón tay và lau lên giày theo hình tròn. Khi kết thúc việc lau cho chiếc giày thứ hai thì xi hoặc dầu trên chiếc thứ nhất phải gần như khô. Sau đó, bạn có thể lặp lại một lần nữa lau vải, hoặc dùng bàn chải để đánh xi và dầu. 

Chăm sóc toàn diện cho giày cao cổ (boots) da lộn

Thực chất thì da lộn không cần đánh xi hoặc dầu dưỡng. Bạn nên mua một lọ xịt bảo vệ giày khỏi nước, bụi bẩn. Bình xịt kiểu này đang được bán rộng rãi ở nhiều cửa hàng. 


Bước 3: Bảo quản đôi bốt của bạn

Bước cuối cùng là đảm bảo cho đôi bốt da của bạn luôn trong tình trạng tốt mới cùng với một lớp phủ bảo vệ và chống thấm. Đầu tiên, hãy để giày vào một nơi khô ráo để xi và dầu dưỡng khô tự nhiên. Tránh đặt giày ra ánh nắng hoặc gần những nguồn nhiệt cao. Không đeo giày trong 24 giờ sắp tới. Vì da là chất liệu khá khó để bảo quản trong môi trường có độ ẩm cao nên hãy chú ý để chọn một sản phẩm thích hợp và đủ chất lượng để bảo vệ hiệu qủa cho những đôi giày bốt nam! Có khá nhiều sản phẩm waterproof trên thị trường, những cái tên quen thuộc và quy tín mà bạn cần biết là Liquidproof, Crep, Jason Markk, Kiwi…

Cách vệ sinh giày boot nam theo từng chất liệu

Mỗi chất liệu sẽ có cách vệ sinh riêng để kéo dài tuổi thọ. Cùng tham khảo ý kiến của các chuyên gia để loại bỏ bụi bẩn đúng cách mà không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.


Làm sạch cho đôi boot chất liệu da full grain leather

Full grain leather là loại da chưa được chà nhám và đánh bóng bề mặt để loại bỏ vết xước, sẹo tự nhiên, vết muỗi chích, vết đánh nhau… của con vật, cho nên full grain sẽ giữ lại tất cả những gì tự nhiên nhất trên da. Tuy nhiên, để tìm được mảnh da full grain đẹp (ít sẹo, xước…) chỉ rơi vào khoảng 10 – 15%, bởi thế, giá của các sản phẩm làm từ full grain leather cũng thuộc hàng đắt nhất.

Để tương xứng với giá trị cao của chúng, mọi người nên có thái độ chăm sóc chuẩn mực, nhất là khâu vệ sinh.

Một người dùng thông thái sẽ không bao giờ sử dụng silicone hoặc các chất đánh bóng dạng lỏng để làm sạch một đôi boot bằng chất liệu này, thay vào đó sử dụng vải khô lau nhẹ nhàng bụi bẩn, rồi thấm nước ấm vệ sinh lại một lần nữa và đặc biệt không bao giờ được phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Vệ sinh cho chất liệu da thuộc dầu (Oiled leathers)

Để làm sạch đôi boot có chất liệu da thuộc dầu, bạn nên đầu tư sản phẩm làm sạch chất lượng, sau đó dùng miếng vải khô nhúng dung dịch này và chà xát lên những vết bẩn.


Vệ sinh cho đôi boot chất liệu Patent Leather

Patent leather được thuộc, nhuộm và xử lí giống như các loại da thông thường khác, nhưng thêm vào bước hoàn thiện cuối cùng là phủ lên toàn bộ bề mặt một lớp hóa chất có độ bóng cực cao, để tạo ra patent leather sáng như gương.

Để giữ được độ sáng bóng đẹp mắt này, mọi người hãy sử dụng một miếng vải thấm nước ấm (có thể pha thêm ít xà bông) để làm sạch. Ngoài ra, dùng sản phẩm xịt silicone hoặc nước tẩy rửa chuyên dụng cũng là phương pháp làm sạch hiệu quả với sản phẩm mang chất liệu này.

Những lưu ý trong quá trình bảo quản giày boot nam

Sau khi thực hiện vệ sinh cho giày boot nam như trên, bảo quản boots da thật tốt là một trong những điều quan trọng cần làm để đảm bảo bạn luôn có phong cách chỉn chu, cá tính trong mùa đông sắp tới. Vì thế, để thực hiện được khâu bảo quản thật tốt bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau


1. Không nhét giày boot nam bừa bãi trong tủ giày

Các ngăn tủ giày thường có chiều cao khá thấp, nên với những đôi giày boot nam cao cổ, nhiều cô gái không tránh khỏi thói quan gập nhỏ ống boots vào, hoặc cố nhét đôigiày boot nam chen chúc giữa các loại giày dép khác. Điều này sẽ khiến đôi boots của bạn bị mất dáng, khi xỏ chân vào sẽ không ôm sát chân mà có thể nhìn méo mó giống như bạn đang đi một đôi ủng rộng thùng thình vậy.

Hãy học cách bảo vệ khung dáng của đôi boot giống như ở ngoài cửa tiệm bán giày dép. Shoe tree (sản phẩm để tạo khung) sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của đôi boot, đặc biệt sản phẩm làm từ da. Sau thời gian sử dụng, chất liệu sẽ bị tạo nếp vì cử động đôi chân và shoe tree sẽ giúp duy trì hình dạng như hồi mới mua, đồng thời làm giảm thiểu tình trạng trên.

Tốt nhất, nên sử dụng shoe tree làm từ gỗ vì chúng vừa có tác dụng hút độ ẩm bên trong, vừa giữ được khung dáng ban đầu.


2. Nhớ lau khô giày boot nam cẩn thận

Bạn có thể đã biết rằng, các loại giày, giày boot nam s da nên được giữ gìn khô ráo hết mức có thể. Nếu bạn trót đi boots da vào một ngày mưa, sau khi trở về nhà, bạn không được phép để ngay đôi boots còn ướt vào trong tủ giày. Boots da bị ẩm có thể bị mốc, hỏng dáng da, và còn lưu mùi khó chịu. Bạn phải lau khô mặt ngoài của boots, nhồi thêm một chút giấy báo để hút ẩm, có thể dùng thêm túi hút ẩm silica gel chuyên dụng. Vào những ngày trời nồm, ẩm, bạn nên cho boots vào trong những chiếc hộp nhựa hoặc túi zip khóa kín để đảm bảo độ ẩm trong không khí không xâm nhập vào đôi boots.

>> Những đôi zip boots đáng mua

3. Không phơi giày boot nam ngoài nắng

Dù bạn muốn bảo quản đôi boots khô ráo, cũng không nên để đôi boots phải hứng chịu ánh nắng mặt trời gay gắt. Ánh nắng có thể khiến màu da boots bị phai, khiến đôi boots nhìn nhanh cũ, bạc màu. Có lẽ đây cũng là một lý do khiến boots da trở thành kiểu giày được ưu ái trong mùa thu đông, mùa có ánh nắng nhẹ nhàng, chứ không phải trong mùa hè chói chang. Nếu bạn có thói quen hay để boots và các loại giày dép ở ngoài cửa, thì nên cẩn thận không chỉ trong những ngày mưa mà còn cả trong những ngày nắng nữa. Tốt nhất là hãy để boots ở trong nhà. Kể cả khi bạn đã để boots da trong tủ giày thì cũng nên chú ý nếu tủ giày nằm ngay sát cửa hoặc ở nơi dễ bị nắng chiếu vào.


4. Không nên đi giày boot nam thường xuyên mỗi ngày

Có lẽ bạn sẽ thấy hơi ấm ức nếu đã bỏ tiền để đầu tư một đôi boots xịn mà lại không được diện nó đủ hết cả tuần. Hãy hiểu rằng, nếu đôi boots bị “bóc lột” quá sức thì nó cũng sẽ nhanh bị nứt rạn, hỏng dáng và phai màu hơn. Nếu bạn quyết tâm diện boots 24/7 thì hãy xác định rằng đôi boots đó chỉ có thể phục vụ bạn qua một mùa.

Còn nếu thực lòng yêu thích đôi boots da và muốn tiếp tục đồng hành với nó cho đến mùa đông năm sau, bạn hãy diện boots giãn cách, 2 ngày diện một lần. Đây là khoảng thời gian hợp lý, để mồ hôi chân trong boots có thể khô sạch sẽ trước khi tiếp tục sử dụng, tránh mùi hôi và nấm mốc. Đây cũng là một cái cớ tốt để bạn đầu tư mua thêm một đôi boots hoặc một đôi giày khác để diện luân phiên.

 Hy vọng qua bài viết này bạn đã có những kiến thức hữu ích trong việc bảo quản giày boot nam. Những thông tin này sẽ giúp bạn mặc đẹp sống chất cùng giày boot nam đấy[/chitiet]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục