[info]Trước đây, việc đóng giày sẽ do một người thợ làm giày tự làm từ đầu đến cuối. Nhưng ngày nay, chất lượng giày da đã được nâng cao nhờ việc sử dụng tổ sản xuất trong nhà máy để làm giày da thủ công. Điều này cũng liên quan đến việc phân chia nhiệm vụ giữa các phòng ban trong nhà máy.

Một đôi giày da thủ công chất lượng sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn sản xuất trước khi hoàn thành. Số lượng chính xác các bước sản xuất giày có sự khác nhau đáng kể, tùy thuộc vào phương pháp sản xuất và nhà sản xuất được lựa chọn. Có thể mất từ ​​68 đến 390 bước khác nhau. Trong khi các thợ làm giày trước đây phải tự mình thực hiện toàn bộ các bước làm giày.[/info]

[chitiet]

Tất Cả Quá Trình Đóng Giày Da Thủ Công Công Phu, Chi Tiết

Ngày nay, các phòng ban riêng trong nhà máy sẽ đảm nhận các công đoạn làm giày khác nhau. Phương pháp phân chia lao động này được gọi là phân tổ. Ngay khi mỗi bộ phận hoàn thành công đoạn của mình, giày sẽ được gửi tới các phòng ban khác để thực hiện bước tiếp theo trong quá trình sản xuất.

Nói chung, có một số bước làm giày nhất định như sau: thiết kế (vẽ phác thảo, thiết kế giày, chuẩn bị khuôn giày, và công cụ đục lỗ), dập khuôn (các miếng da dùng để làm giày được cắt hoặc đóng dấu), may (các miếng ghép làm giày được khâu lại với nhau), tra chất lượng cuối cùng).

 Tất cả những bước trên, ngay cả được trải qua quy trình sản xuất tốt nhất vẫn không có giá trị cao nếu các vật liệu dùng để chế biến không đủ chất lượng. Một miếng da thật chất lượng là điều không thể thiếu để làm nên một đôi giày da cao cấp. Bạn sẽ nhận thức rõ hơn về điều này, khi nhìn lại lịch sử của những đôi giày . Trên thực tế, giày da nói chung có nguồn gốc rất sâu xa.

Hầu hết các loại giày cho nam trên thị trường hiện nay đều bắt nguồn từ thế kỷ 19, và cấu tạo của những đôi giày nam hầu như cũng không thay đổi nhiều kể từ thời điểm đó. Ở một mức độ thấp hơn, điều này cũng được áp dụng cho các quy tắc ăn mặc.

Một đôi giày có chất lượng cao xứng đáng với sự chăm sóc cẩn thận. Nó sẽ giúp người mang tạo nên vẻ ngoài thanh lịch và hơn hết là tạo cảm giác thoải mái nhất khi sử dụng. Thường xuyên chăm sóc giày cẩn thận, bạn sẽ có thể sử dụng giày trong nhiều năm tới.

Nhìn vào lịch sử của những đôi giày bạn sẽ thấy rằng có một số truyền thống vẫn được tiếp tục cho đến ngày nay. Về mặt cấu trúc, những mẫu giày nam cổ điển hầu như không thay đổi trong suốt 100 năm qua.

Những loại da cao cấp vẫn được sử dụng cho đến ngày nay và là một trong những điều kiện tiên quyết để làm nên một đôi giày nam cao cấp. Khi được chăm sóc cẩn thận, chất lượng của đôi giày da nam thậm chí còn có thể cải thiện theo thời gian. Nó mang đến một vẻ ngoài hoàn hảo , tăng sự thoải mái khi mang và bảo vệ đôi chân của bạn.


Tổng quan quy trình sản xuất giày da thủ công

Thiết kế hình dáng ban đầu

Quy trình thiết kế đòi hỏi phải phác hoạ khuôn giày mô phỏng hình dáng bàn chân. Điều này vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất giày.

Việc sản xuất giày bắt đầu bằng việc chuẩn bị một bản vẽ chi tiết về loại giày muốn sản xuất. Bản vẽ này được vẽ bằng tay hoặc bằng máy tính, và mô tả mô hình giày từ mọi góc độ.

  Điều thú vị là, các nhà thiết kế muốn tạo ra một loại giày mới cho nam nhưng có rất ít sự lựa chọn, vì những mẫu giày nam chính vẫn không thay đổi nhiều về hình dáng kể từ thế kỷ 19 .

Kể từ cuối thời Trung cổ, giày dép được làm ở Trung Âu thường sử dụng khuôn gỗ. Sau đó, thợ làm giày bắt đầu dùng khuôn bằng gỗ mô phỏng hình dạng của chân, để đảm bảo đôi giày vừa vặn như mong muốn.

Thiết kế giày bắt đầu bằng việc thiết kế các kiểu giày cơ bản với tuổi thọ cao, sau này nó vẫn được sử dụng trong sản xuất giày. Thiết kế cũng bao gồm cả việc phát triển các mẫu giày mới cho những loại giày khác nhau.

Chọn khuôn làm giày da thủ công

Tuổi thọ của một đôi giày là nền tảng cho một đôi giày da thủ công chất lượng. Một đôi giày hoàn hảo có thể sử dụng một cách hoàn hảo cho đến cuối cùng. Khuôn giày đã được sử dụng ở thời cổ đại, nhưng nhanh chóng bị quên lãng. Khuôn giày tốt nhất được làm bằng gỗ sồi.

Khuôn giày là loại khuôn ba chiều được mô phỏng theo bàn chân một cách đơn giản, và thường được làm từ gỗ. Khuôn giày là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc làm giày.

Các khảo cổ học xác nhận rằng người La Mã cổ đại đã biết sử dụng khuôn giày để làm giày, đặc biệt để đóng những đôi giày Oxford. Nhưng sau đó khuôn giày đã biến mất cho đến thời Trung Cổ, các thợ làm giày lại bắt đầu sử dụng lại khuôn giày để làm giày. Người Hy Lạp cổ và người Rôma đã tính đến sự khác nhau giữa chân trái và chân phải, trong khi các thợ đóng giày lại chỉ đo được một bên chân và sử dụng các số liệu này để làm một đôi giày.

Đương nhiên, việc này sẽ dẫn đến cảm giác không thoải mái khi mang. Vào đầu thế kỷ 19, sự không đối xứng lại được phát hiện và bắt đầu đưa vào sử dụng, để đảm bảo làm nên một đôi giày hoàn hảo.

Chỉ có loại gỗ tốt nhất được sử dụng mới có thể có tuổi thọ càng lâu. Trong quá trình chế biến và bảo quản, gỗ cần chịu được áp suất cao, độ ẩm, và sự dao động nhiệt độ,… Các loại gỗ đáp ứng các tiêu chí này bao gồm cây dẻ gai, phong, sồi, du và óc chó. Tuy nhiên, những lựa chọn tốt nhất là cây ngô đồng và cây trăn.

Các khúc gỗ làm khuôn được xẻ thành những miếng dài khoảng 32 cm, và dày từ 30 đến 40 cm, có nghĩa là có thể làm được 4-6 khuôn từ mỗi miếng gỗ. Sau đó, gỗ được đun ở 120 độ và để khô trong khoảng hai năm. Lúc này, độ ẩm trong gỗ chỉ còn từ 16 – 18%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn cần được giảm xuống đến 10-12%, nên các thợ làm giày sẽ sử dụng buồng sấy, để sấy gỗ bằng không khí nóng trong ba tuần.

Trong khi trước đây các bước này được thực hiện hoàn toàn bằng thủ công, thì ngày nay các, các khuôn giày được làm bằng máy in. Miếng gỗ được gắn trên máy tiện bên trong máy in, và bạn chỉ cần chọn kiểu và kích cỡ giày bạn muốn. Trong vòng 5 đến 6 phút, máy in sẽ tạo ra 1 cặp khuôn giày theo yêu cầu của bạn.

Đánh dấu da giày

Các miếng da được dùng để làm giày da thủ công sẽ được cắt ra và đánh dấu trong quá trình dập để tránh những nhầm lẫn sau này. Một khi các miếng da đã được đóng dấu, các điểm trên mỗi miếng da sau đó sẽ được gắn với những miếng da khác cũng được đánh dấu tương tự.

Để bước này có thể thực hiện dễ dàng, thì các cạnh của mỗi mảnh da phải mỏng. Các địa điểm cần đục lỗ cũng được đánh dấu. Nếu muốn giày có họa tiết đục lỗ trang trí, phải đánh dấu và đục lỗ trên da trước.

Khâu các mảng da lại với nhau

Trong giai đoạn may, các miếng da đã được cắt sẵn ra sẽ được khâu lại với nhau. Đầu tiên, các miếng ghép phần trên sẽ được khâu lại, sau đó là lớp lót. Giày được gia cố thêm ở phần ngón chân và đệm lót giày.

Để tránh việc những mảnh da bị trượt đi, ban đầu chúng được chấm keo lên các cạnh và gắn lại với nhau. Phần trên giày sẽ được khâu lại trước, sau đó là phần lót. Sau khi đã khâu hai phần này, các đường may cũng được làm gọn.

Lắp ráp các bộ phận

Đây là bước cốt lõi của quy trình làm giày.

Đầu tiên, đế giày da thủ công được dán tạm bên dưới khuôn giày bằng ba cái đinh. Tiếp theo, phần cao su được gắn vào đế, khiến cho việc khâu vào trục sau dễ dàng hơn. Các trục sau đó được kéo và điều chỉnh lại, và cố định vào đế bằng móng tay và keo nóng.

Các miếng da trên sau đó sẽ được ghép theo hình dạng của khuôn giày. Giai đoạn này có thể mất từ ​​nửa ngày đến hai tuần, tùy theo loại giày muốn làm.

Những người thợ sẽ sử dụng cấu trúc khâu Goodyear để khâu phần trên, phần lót và đế cao su của giày lại với nhau.

“Welt” là một miếng da được khâu vào xung quanh phần cạnh dưới của đôi giày. Phần da này sẽ liên kết phần đế trong (insole) với phần trên (upper) của giày lại với nhau. Phần đế ngoài (outsole) cũng được khâu vào trong welt, bằng những đường may chắc chắn và cố định.

Và do sự xuất hiện của miếng “welt” ở hai bên cạnh đế giày nên sẽ có một khoảng trống nhỏ giữa đế trong và đế ngoài của giày (midsole). Người ta dùng một loại vật liệu có nguồn gốc từ gỗ cây bần (cork) để lấp vào khoảng trống này, bởi nó rất nhẹ, cách điện, dễ tạo dáng vừa với chân người dùng, và quan trọng nhất là nó giúp đôi giày có thể “thở”.

Một khi đôi giày đã được lắp ráp hoàn chỉnh, các chốt ghim sử dụng sẽ được khéo léo gỡ ra. Nếu giày có các lỗ đục để trang trí, những lỗ để lại do chốt ghim này sẽ được kết hợp khéo léo. Tuy nhiên, nếu bề mặt da của giày trơn mịn, thì những lỗ thủng này sẽ được bỏ qua. Cuối cùng, nhà sản xuất giày sẽ in nhãn của thương hiệu lên đế giày trước khi giày được làm sạch kỹ lưỡng.

Hoàn thiện giày da thủ công

Trong “phòng giày” – hay còn được gọi là bộ phận hoàn thiện, những đôi giày sẽ được hoàn thiện những công đoạn cuối cùng như luồn dây giày qua, đánh bóng lại để giày đạt được độ sáng cao,… Một khi giày hoàn thành công đoạn này, giày sẽ được đóng gói và gửi đến các nhà bán lẻ.



Chính với quy trình sản xuất tỉ mỉ như vậy nên những đôi giày da thủ công vẫn luôn được ưa chuộng cho tới ngày nay. Hãy đến với Walker Vietnam để lựa chọn những đôi giày da hợp với bạn nhất.


Lời kết

Quy trình đóng giày da thủ công chi tiết như thế nào?

Giày da thủ công được coi là sản phẩm cao cấp, đắt tiền cũng bởi sự tâm huyết, tỉ mỉ, miệt mài mà người thợ đóng giày truyền vào mỗi đôi giày đó. Nhìn tổng quan, thì tất cả quá trình làm ra một đôi giày da thủ công gồm những bước thiết kế hình dáng ban đầu, chọn khuôn làm giày da thủ công, đánh dấu da giày, khâu các mảng da, lắp ráp các bộ phận khác, và hoàn thiện những đôi giày. Hi vọng bạn đọc đã biết thêm đôi điều về những quy trình đóng giày da này. Nếu muốn cập nhật thêm thông tin khác về giày da thủ công, hãy theo dõi trang chủ của Walker Vietnam nhé.[/chitiet]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục