[info]Một đôi giày tây nam cao cấp không chỉ được đánh giá qua chất liệu hay kiểu dáng mà còn được đánh giá ở chất lượng của đế giày. Đây là một bộ phận quan trọng của đôi giày tây, nó đảm bảo cho đôi giày được bền hơn và bảo vệ cho đôi chân của bạn trong suốt quá trình di chuyển. Để có thể hiểu rõ và nhận dạng rõ hơn về các loại đế giày tây nam phổ biến hiện nay, hãy cùng Đồ Da Tâm Anh tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.[/info]

[chitiet]Giày tây là giày gì?

Giày tây là một trong những đôi giày đã có lịch sử ra đời hàng trăm năm trước, bắt đầu từ nước Anh. Ở những năm cuối thế kỉ XIX, quân đội Anh thường khá ưa chuộng những đôi bốt ôm sát, cứng cáp và đủ bền để dành cho những trận chiến nhưng vẫn thanh lịch khi diện tới các buổi tiệc sang trọng.

Thế nhưng, sau đó, tướng quân Blucher đã chỉ định những binh sĩ trong quân đội của mình nên chuyển sang kiểu bốt thấp ngang mắt cá chân và có phần cột dây để tiện di chuyển hơn.

Sau đó, kiểu giày tây đầu tiên có hình dáng gần như giày ngày nay đã được ra đời từ những sinh viên của trường Oxford. Dù có xuất xứ từ xứ sở sương mù, nhưng người Ý mới là những người có công đầu trong việc giúp giày tây tạo dựng được vị trí riêng và được yêu thích trên toàn thế giới. >> Xem thêm giày oxford nam


Do đó, họ đã cải tiến những đôi giày Oxford sao cho tiện dụng và sang trọng hơn, đặc biệt thích hợp với kiểu u phục tân kỳ, kết hợp cùng quần Tây gọn gàng và thanh lịch nhưng vẫn thu hút được người đối diện.

Ngày nay, giày Tây đã trở thành một món phụ kiện thời trang quen thuộc và phổ biến với cánh mày râu. Với các chàng trai công sở, những bộ suit luôn là những người bạn đồng hành không thể thiếu, góp phần mang đến vẻ sang trọng, lịch lãm và quý phái khi đi làm hay tham gia những sự kiện quan trọng.


Đế giày là gì ?

Đế giày (hay còn gọi là Outsole) là phần dưới cùng của giày tiếp xúc với mặt đất. Đế giày có thể được làm từ rất nhiều loại vật liệu khác nhau như da, gỗ, PVC hay cao su tự nhiên … tùy theo cấu trúc và thiết kế của giày mà nhà sản xuất có thể tạo ra những kiểu dáng giày khác nhau. >> Dán đế vibram giúp bảo vệ đôi giày tây của bạn.



Các loại đế giày tây phổ biến hiện nay

1. Đế giày tây Commando

Đế Commando hoặc đế Lugged là một kiểu đế cao su cổ điển dành cho những loại hiking/workboots. Được nhận biết qua những dấu lồi dầy đặc trưng hình dấu cộng, đế commando có độ bám rất tốt trước mọi thời tiết, do đó đế commando thường to và nặng hơn bình thường.


2. Đế giày tây Christy Wedge

Loại giày này từng là biểu tượng trong việc bảo hộ lao động của thế kỷ trước. Loại đế này thường thấy trong các mẫu giày của Red Wing. Nó được thiết kế bám đường rất tốt và có trọng lượng nhẹ giúp người sử dụng có thể sử dụng một cách dễ dàng.


3. Đế giày tây Dainite

Là anh em với dòng đế Commando, nhưng được trau chuốt hơn. Dainite là tên một công ty của Anh, chuyên làm đế giày với những cục bằng cao su có thiết kế u như đinh tán.

Ưu điểm: Cao su sử dụng làm đế Dainite có độ lưu hoá cao cho độ bền vượt trội. Thiết kế đặc trưng thể hiện một đẳng cấp thời trang chuẩn u Châu. Độ bám tốt, khả năng chống chịu nước cao nhất trong các loại đế giày da.

Nhược điểm: Đế Dainite thường có trọng lượng khá nặng, chi phí sản xuất khá cao nên dẫn đến giá thành cũng khá cao. Tuy rằng thiết kế đặc trưng đẳng cấp nhưng hơi thô theo tiêu chuẩn thẩm mỹ một số thị trường.


4. Đế giày tây Cork Nitrile

Cork nitrile là một loại hợp giữa bột gỗ từ vỏ cây sồi và cao su. Do đó đế cork nitrile nhẹ hơn đế cao su thông thường nhưng cũng không làm giảm đi độ bền của đế.


5. Đế giày tây Crepe

Đế crepe cũng được làm từ cao su nhưng là loại cao su được lấy trực tiếp từ nguồn mủ trên cây cao su được cô đặc tại chỗ. Đó là cách đầu tiên người ta đã tạo ra đế crepe, ngày nay hầu như toàn bộ đế crepe đều được pha trộn. Đế crepe thường được nhận biết bằng màu vàng như sữa đặc, có kết cấu nhăn, hơi dính và khá nặng.



6. Đế giày tây Raw Cord

Đế raw cord cũng được sáng chế ra trong thời kỳ chiến tranh Thế Giới thứ 2. Cao su thì không đủ cho nhu cầu hàng triệu đôi boots chiến đấu. Để đáp ứng nhu cầu đó, những nhà làm giày đã làm tan chảy những vỏ (lốp) xe ô tô cũ, hòa trộn với những dây sợi kết cấu nylon để củng cố đế giày. Đế raw cord cũng chống chọi trước thời tiết khá tốt.


7. Đế giày tây Rubber

Đế rubber (cao su) rất đa dạng với nhiều loại và kiểu thiết kế. Nhưng vẫn có chung một mục đích là tăng độ bám khi bạn bước đi trên những con đường dưới nhiều tình trạng thời tiết khác nhau.

Ưu điểm: sản xuất nhanh chóng, chi phí thấp, trọng lượng nhẹ, cảm giác sử dụng êm ái, đàn hồi tốt, độ bám tốt. Đế cao su đúc được sử dụng phổ biến ở phân khúc giày phổ thông, phù hợp nhu cầu làm việc hằng ngày.

Nhược điểm: Tính thẩm mỹ không cao, thường sử dụng với dòng giày dán keo, khả năng chịu nước và ngoại lực thấp, công nghệ sản xuất đơn giản nên hiếm được sử dụng trong những sản phẩm giày da nam cao cấp.


8. Đế giày tây da

Đế da (leather) là nguồn gốc đầu tiên của đế giày ngày nay. Được sử dụng từ khi loài người đầu tiên bắt đầu mang giày cách đây khoảng 5000 năm. Ngày nay, hầu hết các đôi giày tây dress shoes cao cấp đều trang bị đế da, nhưng lại chống thấm nước kém nhất. Ngày nay những nhà làm giày đã biết kết hợp một phần cao su trên phần đế da, vừa có tính thẩm mỹ cao, vừa có độ bền và chống chọi tốt dưới nhiều thời tiết.

Ưu điểm: đế da cực kỳ sang trọng và sành điệu, độ bền vượt trội so với dòng giày đế cao su, luôn là biểu tượng của đẳng cấp người sử dụng.

Nhược điểm: chi phí sản xuất cực kỳ cao, tốn thời gian, công nghệ sản xuất phức tạp đòi hỏi máy móc hiện đại và thợ có tay nghề. Giày đế da có thể bị thấm nước từ bề mặt da bên dưới ảnh hưởng chất lượng nếu không được bảo dưỡng đúng cách. Giày đế da khá trơn và cứng trong thời gian đầu sử dụng.


Các loại vật liệu được sử dụng làm đế giày

1. PVC

Là một loại vật liệu dẻo thường thấy trong các đôi ủng cao su. Đế giày làm từ vật liệu này có tính chống ẩm và chống acid cao. Tuy nhiên khả năng chống trơn trượt của nó lại khá kém.


2. PU

PU có là loại vật liệu có trọng lượng khá nhẹ nhưng lại có độ đàn hồi cao. Ngoài ra, khả năng chống nước và chống trơn trượt của loại đế giày này cũng khá tốt.


3. TPU

Loại vật liệu cao cấp hơn PU, đặc biệt chắc chắn, chống mài mòn cao, và có tính uốn dẻo khá tốt. Khả năng chống trượt cũng rất tốt. Vì vậy nó thường được dùng cho những đôi giày sử dụng trong thời tiết giá lạnh. Tuy nhiên khả năng chịu nhiệt cao của nó lại rất kém.


4. Rubber (Cao su lưu hóa)

Đây là một loại vật liệu có đầy đủ mọi ưu điểm của các loại đế làm bằng PU hay TPU. Bù lại nhược điểm của nó là khá nặng, thích hợp cho những đôi Workboots.


5. EVA

Đây là một loại vật liệu có tính đàn hồi rất cao, tuy nhiên độ bền khá kém và thường bị giảm đàn hồi sau 1 thời gian sử dụng. Vì vậy nó thường được sử dụng làm midsole của giày thể thao.


6. Chất liệu Da

Là một trong những loại vật liệu đầu tiên được sử dụng để làm đế giày. Những người da đỏ ở châu Mỹ đã dùng da động vật làm đế giày từ rất sớm – đây chính là nguồn gốc của những đôi Moccasin hiện nay. Trải qua một quá trình dài phát triển, đế da vẫn là loại đế chuẩn mực của những đôi giày tây hiện nay.


Cách lựa chọn đế giày tây thông minh

Nhiều quý ông thắc mắc rằng, trong các loại đế giày tây, loại nào là tốt nhất. Thực tế, rất khó để đánh giá được đâu là loại đế giày Tây tốt nhất, mà tùy vào hoàn cảnh, mục đích sử dụng, bạn sẽ chọn loại đế giày tây phù hợp với công việc của từng người.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng giày thường xuyên, di chuyển nhiều thì bạn nên ưu tiên lựa chọn những mẫu giày tây có đế được làm từ cao su. Đế cao su có đặc tính nhẹ, êm nên giúp cho quá trình di chuyển được nhẹ nhàng và tránh bị đau chân. Bên cạnh đó, đế giày Tây làm từ cao su còn giúp quá trình sử dụng được đảm bảo hơn nhờ tính bền bỉ và hạn chế được tình trạng mài mòn đế.

Hiện nay, các mẫu giày tây tại Tâm Anh đều được làm từ cao su đúc nguyên khối, kết hợp với thiết kế chống ma sát và mài mòn đế, mang lại sự thoải mái và bền bỉ trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, các mẫu giày Tây còn được thiết kế theo công nghệ đế kép, giúp tăng chiều cao mà không hề lộ dáng hay gây đau mũi chân khi di chuyển nhiều.


Lời kết

Trên đây là những thông tin về cần thiết về các loại đế giày tây mà các chàng trai sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vì thế Tâm Anh shop đã gửi đến quý khách hàng những mẫu giày tây nam đang được đấng mày râu ưa chuộng và sử dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Bạn hãy ghé shop để được tư vấn và chọn lựa cho mình những sản phẩm ưng ý nhé!

[/chitiet] 

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục