[info]Rap Việt mùa 3 dần nóng lên khi bước vào những vòng cuối. Có lẽ đây là nơi tụ hội của giới trẻ nên cũng từ đó mà sản sinh ra vô vàn những trends mới, những từ ngữ mới. Santo palo, abracadabra, xá bấu, vòng bo… bạn biết ý nghĩa của những từ này chưa? Để Walker Vietnam mách nhỏ cho bạn nhé![/info]

[chitiet]1. Santo palo

Là một trong những từ xuất hiện trong từ điển rap Việt mùa 3, “santo palo” khiến cho bài hát của Minh Lai được nhiều khán giả phải gật gù vì cách sử dụng ngôn từ. “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” đã thực sự khiến cho trường quay của Rap Việt mùa 3 bị khuấy đảo. Rapper vốn là những người cần có lượng kiến thức lớn và rộng mới có thể “chế biến” những thứ xung quanh trở nên mượt mà trong mỗi bản rap. Và Minh Lai với “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” chính là minh chứng.


Santo palo hay còn được gọi là Holo Wood vốn là một loại gỗ trắc xanh, có họ với Trầm Hương. Tại Việt Nam, người ta thường biết nhiều đến gỗ trầm thay vì santo palo. Thế nhưng, theo truyền thống ở các nước khác, santo palo được sử dụng như một món quà cho tâm hồn, nhất là với những không gian linh thiêng. Người ta còn yêu thích loại gỗ này nhờ công dụng thanh tẩy, tinh chất chữa lành. Tại những bộ tộc Mỹ xa xưa, santo palo lại được dùng để tháp sáng cho những vùng tối tăm bởi họ tin rằng ánh sáng ngọn lửa từ loại gỗ này sẽ thanh tẩy năng lượng xấu, biến những gì không tốt trở nên tốt hơn.

Vận dụng một cụm từ về loài thực vật quý vào bài hát với nội dung cũng về thực vật, quả thực Minh Lai cũng có sự hiểu biết sâu rộng đấy chứ. Có lẽ cũng chính điều ấy đã khiến cho cụm từ này trở nên trendy và được nhiều bạn trẻ sử dụng hơn.


2. Abracadabra

Khi "Take It Easy" của Liu Grace được nhận xét là một bản rap siêu cuốn nhờ giai điệu catchy và màn kết hợp vũ đạo điêu luyện, thì những cụm từ được cô nàng này sử dụng trong bài rap cũng trở nên trendy hơn. Và abracadabra chính là một từ như thế. Cụm từ thuộc từ điển rap Việt mùa 3 này thực sự có ý nghĩa như thế nào?


Vốn dĩ thì abracadabra là một câu lệnh trong truyện cổ tích phương Tây có nghĩa là "úm ba la vì bùa". Abracadabra được các nhà ảo thuật sử dụng rộng rãi và đã trở thành một thuật ngữ phổ biến trên sân khấu với những trò ảo thuật. Ở thời Trung cổ, cụm từ này được sử dụng để chữa bệnh hoặc xua đuổi những thứ rắc rối mà họ thấy sợ. Thế nhưng, trải qua nhiều năm, Abracadabra đã mất dần tầm quan trọng, được sử dụng phổ biến trong ảo thuật như một cách hô biến.

Trong câu rap "gặt hái được là do mồ hôi mồ kê chứ đâu do abracadabra", có lẽ ý mà Liu Grace muốn nói là: mọi thứ đạt được đều là do mồ hôi công sức chứ không hề hô biến mà có được.


3. Blame on my circle

Xuất hiện trong bài hát "Một công đôi việc" của Hurrykng tại Rap Việt mùa 3, "blame on my circle" cũng nhanh chóng được góp mặt trong từ điển Rap Việt mùa 3. Hurrykng có vốn tiếng anh quá đỉnh, nên cách anh ấy vận dụng chúng trong bài hát cũng cực mượt khiến cho ai ai cũng phải mê phần lyrics trong mọi bài hát của anh chàng này. Thậm chí, sau khi trình diễn bài hát, kha khá dân tình đã tự lượm được cho mình những cách dùng từ trong tiếng anh mà không phải ai cũng dạy.


"Blame on my circle" là cụm từ có nghĩa "đổ lỗi cho hoàn cảnh, môi trường". Nếu ghép cả câu "Thành công hay không better blame on my circle", chắc hẳn dụng ý mà Hurrykng muốn nói là mọi thứ không nên đổ lỗi cho hoàn cảnh. Ở thời điểm rap đã trở nên quá quen thuộc với người yêu âm nhạc, cách dùng từ trong bản rap này của Hurrykng lại càng khiến mọi người phát cuồng nhiều hơn. Sử dụng câu từ tiếng Việt và tiếng Anh xen kẽ nhưng không hề làm cả 2 thứ ngôn ngữ này mất giá, Hurrykng đang giúp cả 2 hòa nhập ăn ý một cách bất ngờ.


4. Xá bấu

Ai yêu thích ẩm thực của người Hoa chắc sẽ không còn xa lạ gì với cụm từ "xá bấu". Nhưng có lẽ số đó cũng khá ít tại dải đất chữ S của chúng ta. Mà cũng không sao cả, giờ thì khá nhiều người đã biết đến cụm từ này sau khi nó lọt vào từ điển rap Việt mùa 3 rồi anh em ạ. Tại sao à? Tất nhiên là vì một bản rap hay trong chương trình rap Việt rồi!


Xá bấu là một món ăn quen thuộc có nguồn gốc từ người Tiều ở Triều Châu. Tại Việt Nam thì món ăn này được coi là đặc sản của vùng đất Nam Bộ. Thực chất, xá bấu là từ đã được đọc chệch đi, từ gốc của món ăn này trong tiếng Tiều là chái pấu. Xá bấu là món củ cải muối được kết hợp cùng thịt ba rọi, sả, ớt, xôi... để tạo nên những món ăn có hương vị đặc trưng của người Tiều.

"Hộp xôi mặn xá bấu. Bình dị như Đen Vâu. Anh xăm cá lặn sâu" xuất hiện trong Rap Việt dường như đã khơi dậy được nguồn cảm hứng ăn uống bất tận và tâm lý muốn khám phá cái mới của nhiều bạn trẻ. Và đó cũng là lý do khiến "xá bấu" được nhiều người biết đến và tìm kiếm hơn.


5. Tam hợp

Cụm từ thứ 5 xuất hiện trong từ điển rap Việt mùa 3 chính là "tam hợp". Một cụm từ mà nếu ai có đam mê với bộ môn "phong thủy học" chắc cũng không còn xa lạ gì hết. 


Tam hợp là một tập hợp 3 cung hoàng đạo tạo nên sự hòa hợp, rõ ràng và tốt đẹp trong mối quan hệ. Những cung hoàng đạo nằm trong tam hợp thường có tính cách tương đồng nên đồng quan điểm và dễ kết thân với nhau hơn. Để mọi thứ thuận lợi, người ta thường chọn những người tam hợp với bản thân kể cả trong cuộc sống, tình yêu hay công việc.


Dân Việt vốn coi trọng về vấn đề phong thủy, có lẽ vì thế mà câu hát "Thìn kết Thân, Tí định nghĩa tam hợp thần kỳ" lại càng được quan tâm hơn, và "tam hợp" lại càng trở nên trendy.


6. Vòng bo

"Vòng bo" - cụm từ chỉ khu vực an toàn trong một tựa game khá phổ biến trong khoảng 3 năm trở lại đây - PUBG. Trong game, vùng an toàn này càng về cuối trận sẽ càng thu hẹp lại khiến người chơi khá khốn đốn. Ai đã từng chơi PUBG chắc sẽ hiểu được "nỗi khổ" khi phải chạy vòng bo này.


Trở lại với sự thịnh hành của cụm từ này sau Rap Việt, "vòng đời này siết như một vòng bo" có lẽ đang ám chỉ đến sự khó khăn của cuộc sống hiện tại. Mỗi người đều sống một cuộc đời khác nhau, nhưng càng lớn lên, vùng an toàn của chúng ta càng thu hẹp lại. Điều đó khiến bất cứ ai muốn trụ vững càng phải căng mình để đương đầu với những khó khăn trước mắt. 

Cách sử dụng cụm từ "vòng bo" trong câu hát này vừa khiến cho ai nấy nghe xong đều nghĩ đến tựa game phổ biến, lại vừa có phần lắng lại chút để suy nghĩ về dòng đời bon chen. Rất đáng để "vòng bo" xuất hiện trong từ điển Rap Việt mùa 3 đấy chứ.

Những từ ngữ tưởng chừng như đơn giản nhưng khi kết hợp cùng âm nhạc và câu từ khác lại trở thành trends. Điều này chính là nhờ công sức của những thí sinh, những ca sĩ sau chương trình Rap Việt mùa 3 này. Theo bạn thì cụm từ nào xứng đáng đứng top trong từ điển rap Việt mùa 3, gợi ý thêm để Walker Blog có thêm bài viết chuyên sâu hơn nhé![/chitiet]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục