[info]Người ta nói rằng việc tập luyện không làm cơ bắp to lên, mà chính chất dinh dưỡng bạn nạp vào mới làm cơ bắp phát triển. Câu nói này cho thấy tầm quan trọng của việc ăn uống lành mạnh khi tập gym.Thật vậy, khi bạn nâng tạ, cơ bắp của bạn thậm chí không phát triển mà chúng ngược lại còn bị tổn thương. Những thứ bạn nạp vào sau đó mới đóng vai trò là nguồn năng lượng để làm phát triển cơ bắp.Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp xây dựng cơ bắp và giảm mỡ nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải lúc nào các gymer cũng có thời gian để ăn và chăm sóc bữa ăn tốt nhất. Do đó, đồ uống tập gym là một lựa chọn hoàn hảo dành cho các gymer lúc này. Vậy thì nên uống gì sau khi tập gym? Cùng Walker Vietnam khám phá tất tần tật những loại nước cần thiết cho các gymer trong bài viết này nhé![/info]

[chitiet]1. Vai trò của việc uống đủ nước sau khi tập gym

Trước khi đi sâu tìm hiểu xem nên uống gì sau khi tập gym, các gymer cũng nên biết rõ vai trò của việc bổ sung đủ nước sau khi tập gym để có cái nhìn đúng đắn về vấn đề này. Từ đó mang lại thiện cảm cũng như có trách nhiệm bổ sung nước cho cơ thể nhiều hơn!

1.1 Nước giúp xây dựng cấu trúc cơ

1.2 Kích thích và tái tạo cơ bắp

1.3 Nước hỗ trợ giảm cân

1.4 Thúc đẩy quá trình trao đổi chất

1.5 Hỗ trợ hệ tiêu hóa

1.6 Tăng cường năng lượng và giảm mệt mỏi


2. Gymer nên uống gì sau khi tập gym?

Sau khi tập gym nên uống nước gì? Cơ thể mất rất nhiều nước trong quá trình tập luyện, đặc biệt là khi chạy bộ. Cho dù bạn chạy trên máy chạy bộ hay trong công viên, lượng nước bạn mất đi là như nhau.

Sau khi tập gym, bạn nên đợi khoảng 5 đến 10 phút để cơ thể thích nghi trước khi uống nước. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên uống gì sau khi tập gym để phục hồi và thư giãn cơ bắp, thì chúng tôi khuyên bạn nên uống những loại nước thần thánh này!


2.1 Sữa socola 

Nên uống gì sau khi tập gym? Sữa socola có nhiều carbohydrate và protein để hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện vất vả. Ngoài ra, sữa sô cô la còn chứa hàm lượng nước cao đồng thời chứa các khoáng chất quan trọng như kali, canxi và magiê.

Sữa socola hỗ trợ quá trình tái tạo của người đi xe đạp và giảm mệt mỏi cơ bắp nhanh hơn so với các loại đồ uống và nước khoáng khác. Đồng thời, ở trẻ em, sữa socola còn chống mất nước do hoạt động thể chất tốt hơn nước thường.


2.2 Sữa Whey

Để cơ bắp phục hồi tốt, cơ thể cần cung cấp cho cơ bắp một lượng lớn protein hấp thụ nhanh sau thời gian dài tập luyện vận động nặng. Vậy thì nên uống gì sau khi tập gym? Câu trả lời chính là sữa whey. 

Sữa whey là một nguồn protein chất lượng cao tuyệt vời, được hấp thụ nhanh nhất qua máu vào cơ bắp mà không cần phải tiêu hóa. Nhờ đó mà sau khi sử dụng, các mô cơ sẽ được tái tạo ngay lập tức.


2.3 Sữa đậu nành

Hạt đậu nành chứa từ 35 đến 45% protein, bao gồm tất cả các axit amin thiết yếu cho cơ thể như isoleucine, lysine hoặc methionine. Hơn nữa, đậu nành còn có lượng protein cao hơn thịt, lượng canxi cao hơn sữa bò và lượng lecithin cao hơn trứng. Sữa đậu nành là trợ thủ đắc lực giúp các gymer nhanh chóng chữa lành các tổn thương cơ bắp.

Ngoài đậu nành, sữa từ các loại đậu khác như đậu xanh hay đậu đen cũng cung cấp cho cơ thể nhiều đạm thực vật và rất lý tưởng cho những người tập gym.


2.4 BCAA

Khi nhắc đến uống gì sau tập gym thì không thể bỏ qua thức uống BCAA, là sản phẩm tổng hợp bao gồm tập hợp các axit amin thiết yếu và quan trọng hỗ trợ phục hồi và xây dựng cơ bắp cho các gymer. Nhiều chuyên gia thể hình khuyên dùng sản phẩm đặc biệt này để không gây mất cơ khi tập luyện cường độ cao.


2.5 Nước dừa 

Nước dừa có nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa, cũng như các khoáng chất quan trọng như kali và magie. Bên cạnh đó, nước dừa bổ sung nước và khoáng chất hiệu quả hơn các loại nước khác do chứa ít muối natri.

Tuy nhiên, uống quá nhiều nước dừa có thể gây đầy bụng. Vì vậy, không nên uống quá nhiều nước cùng lúc như uống nước lọc.


2.6 Trà

Nên uống gì sau khi tập gym? Trà có chứa chất chống oxy hóa giúp điều hòa lưu lượng máu và giảm đau cơ. Sau khi tập gym thì uống một tách trà sẽ giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại cân bằng.


2.7 Nước lọc tinh khiết

Khi tìm hiểu nên uống gì sau khi tập gym, có thể bạn không biết nhưng những thức uống đơn giản như nước lọc tinh khiết đôi khi lại có thể mang đến nhiều lợi ích bất ngờ. Nước lọc tinh khiết là thức uống dễ sử dụng cũng rất lý tưởng cho người tập gym.

Tất cả những gì bạn phải làm là uống nước lọc để làm dịu cơn khát, sảng khoái cơ thể và thay thế lượng mồ hôi bạn mất đi sau khi tập gym. Sau khi tập luyện, hãy uống từng ngụm nhỏ trong vòng 10 - 15 phút để “refresh” cơ thể và bù lại lượng nước đã mất.


2.8 Sữa

Nếu bạn vẫn chưa biết sau khi tập gym nên uống nước gì thì sữa tươi là sự lựa chọn không thể bỏ qua. Sữa tươi là thức uống bổ dưỡng cho các gymer. Để cơ thể hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng mà không bị tăng cân, bạn nên chọn các loại sữa ít đường hoặc không đường.

Sữa tươi có nhiều chất dinh dưỡng như protein, canxi, phốt pho và vitamin giúp bạn xây dựng cơ bắp, cải thiện sức mạnh của xương và cảm giác khỏe mạnh hơn sau khi tập luyện. Một lưu ý là bạn không nên uống sữa tươi khi bụng đói mà nên uống vào buổi sáng.


2.9 Nước điện giải

Nước điện giải chứa các ion tích điện tham gia vào quá trình trao đổi chất ở màng tế bào. Nó chứa K+, Mg+, Ca+ và Na+ khi hấp thụ vào sẽ giúp cơ bắp hoạt động tốt hơn, giảm chuột rút và cứng khớp. Theo các chuyên gia y tế, các gymer nên uống 200 - 300 ml nước điện giải ngay sau khi tập luyện để lấy lại sức.


2.10 Nước ép trái cây và rau củ

Trong quá trình tìm hiểu nên uống gì sau tập gym, nhiều người cũng băn khoăn không biết nên bổ sung nước ép, sinh tố gì sau khi tập luyện. 

Theo đó, bạn có thể lựa chọn các loại nước ép trái cây như dưa hấu, táo, bơ, nho đỏ,… để tăng cơ bắp. Hay các loại nước ép rau củ như rau má, cà rốt,... để cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin giúp bạn tỉnh táo nhanh hơn và hết mệt mỏi sau khi tập gym. Sinh tố, nước ép trái cây và rau củ cũng giúp bạn duy trì cân nặng, tuân thủ chế độ ăn kiêng và giảm cân tốt hơn khi tập gym.

Nước ép trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa giúp giảm viêm và phục hồi chức năng cơ bắp. Trong một nghiên cứu trên người tập gym đã uống nước ép trái cây, rau củ trước và sau khi tập luyện được phát hiện là giúp người tập phục hồi nhanh hơn, giảm mệt mỏi và tăng tốc độ hồi phục.


2.11 Nước chanh muối

Nên uống gì sau khi tập gym? Chanh muối là loại nước giúp bạn giải khát, nhanh chóng đánh bay mệt mỏi và phục hồi cơ thể nhờ hàm lượng vitamin C và chất điện giải. Để giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau khi tập gym, bạn có thể tự làm nước chanh muối hoặc chọn mua các loại nước chanh muối đóng chai để dùng sau khi tập cũng rất tốt và dễ sử dụng.


3.12 Sữa chua không đường

Sữa chua không đường giúp thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp vì nó chứa một lượng lớn canxi, vitamin D, carbohydrate và protein giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau khi tập luyện và xây dựng cơ bắp. Nếu khó uống sữa chua không đường, bạn có thể thêm một thìa mật ong và thưởng thức.


2.13 Bia

Bia chứa chất điện giải và carbohydrate. Theo các nghiên cứu, uống bia sau khi tập gym không có bất kỳ tác hại nào đối với cơ thể mà ngược lại chúng còn giúp bổ sung nước cân bằng cho cơ thể.

Tình trạng căng cơ, viêm nhiễm sau tập luyện và tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp có thể giảm nếu bạn uống bia không cồn hoặc ít cồn. Điều quan trọng cần lưu ý là cồn trong bia có thể cản trở quá trình sản xuất protein để xây dựng cơ bắp. Do đó, chỉ nên uống một ly bia ít cồn sau khi tập luyện.


3. Gymer nên uống bao nhiêu nước sau khi tập luyện?

Nên uống gì sau khi tập gym và uống bao nhiêu lít nước là thắc mắc được rất nhiều người tìm kiếm. Theo đó, để tránh mất nước do đổ mồ hôi và giữ cho cơ thể đủ nước thì theo khuyến cáo của American College of Sports Medicine (Học viện Y học Thể thao Mỹ) người tập gym nên nạp vào cơ thể 500 ml nước tương ứng 0,5 kg trọng lượng giảm sau buổi tập. Cũng cần lưu ý rằng nên uống từ từ và không uống hết 500 ml trong một hơi.

Lưu ý: Khuyến nghị trên dành cho người tập gym ở Mỹ vì họ có thể hình đẹp hơn người châu Á. Vì vậy bạn có thể uống ít hơn một chút so với liều lượng trên trong quá trình bổ sung.


4. Những lưu ý khi bổ sung nước sau khi tập gym

Dưới đây là một số nguyên tắc uống nước giúp gymer tập luyện hiệu quả hơn và bảo vệ sức khỏe tối đa:

Uống đúng cách: Để đảm bảo cơ thể nhận đủ lượng nước, nên uống nước thành từng ngụm nhỏ, từ từ và đều đặn.

Nhiệt độ nước vừa phải: Bạn nên uống nước thường hoặc nước ấm, không uống nước lạnh và không uống nước đá.

Thời gian uống: Tuyệt đối không để cơ thể quá khát mới bổ sung nước. Nên uống nước sau khi tập luyện từ 5 đến 10 phút.

Loại đồ uống: Các chuyên gia thể hình khuyên các gymer nên chọn thức uống thể thao có bổ sung chất điện giải, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể tỉnh táo, phục hồi tốt và hỗ trợ quá trình trao đổi chất bên trong.

Đồ uống không nên uống: Đồ uống có cồn và cafein như rượu, bia, trà và cà phê có hại cho sức khỏe nói chung và việc tập gym nói riêng.


Kết luận

Để tăng cường đốt mỡ, trao đổi chất và phát triển các nhóm cơ thì việc kết hợp ăn uống khi tập gym là rất cần thiết. “Nên uống gì sau khi tập gym” là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi bắt đầu bộ môn này. Hy vọng những thông tin của chúng tôi trên sẽ giúp bạn lựa chọn thức uống thông minh và giúp quá trình tập gym, thể hình của bạn hiệu quả hơn.[/chitiet]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục