[info]Sau cơn bão mạnh thứ 2 hành tinh Bolaven trong năm nay, các nhà khí tượng học đang theo dõi 2 cơn bão mới ở Đại Tây Dương.[/info]

[chitiet]Theo tin bão mới nhất, các chuyên gia về bão của AccuWeather tiếp tục theo dõi hoạt động ở vùng nhiệt đới Đại Tây Dương, bao gồm áp thấp nhiệt đới Sean và một cụm bão mới tiếp theo - có thể sớm trở thành cơn bão thứ 19 được đặt tên trong mùa bão 2023.

Cả hai hệ thống đều không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với đất liền, nhưng chúng cần được theo dõi vì nước ở Đại Tây Dương vẫn ấm và cả hai có thể tồn tại trên vùng biển đó trong nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần - theo AccuWeather.

Cơn bão nhiệt đới tiếp theo sẽ được đặt tên là Tammy. Như vậy sẽ chỉ còn 2 cái tên trong danh sách tên bão sẽ được sử dụng ở lưu vực Đại Tây Dương trong năm nay, khi còn khoảng một tháng rưỡi nữa mùa bão mới kết thúc.

Kể từ tối 11.10, các nhà khí tượng học của AccuWeather đã theo dõi một hệ thống ở trung tâm Đại Tây Dương có tên Sean đang chuyển đổi giữa trạng thái áp thấp nhiệt đới và bão nhiệt đới. Sean đã trôi dạt về phía tây bắc trong tuần này và nằm cách San Juan, Puerto Rico hơn 1.600 km về phía đông, tính đến sáng 14.10 giờ địa phương.

Dự báo đường đi của bão Sean từ 8h tối 14.10 đến 8h tối 18.10. Ảnh: AccuWeather

Hình ảnh vệ tinh ngày 14.10 cho thấy tâm hoàn lưu của Sean - được xác định bởi một vùng mây xoáy - đã dịch chuyển hoàn toàn về phía tây so với hoạt động giông bão mạnh nhất của nó - một dấu hiệu rõ ràng cho thấy cơn bão đang gặp khó khăn do gió cắt.

Bất chấp dự báo chính thức của AccuWeather cho rằng Sean sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào cuối tuần, hệ thống này vẫn được theo dõi chặt chẽ, bởi nó có thể gây tác động đến quần đảo Caribe vào giữa tuần tới

Cách Sean hơn 1.600 km về phía đông nam là một sóng nhiệt đới mới gần đây đã di chuyển ngoài khơi bờ biển phía tây châu Phi và nằm ở phía nam quần đảo Cabo Verde.

Sóng nhiệt đới là một vùng áp thấp di chuyển theo hướng tây từ châu Phi vào Đại Tây Dương, có thể mạnh lên thành bão nhiệt đới khi điều kiện chín muồi. Tammy được dự báo sẽ có điều kiện thuận lợi là nước biển ấm áp và ít gió cắt để trở thành bão trong khoảng thời gian từ ngày 16 đến ngày 19.10 khi di chuyển về phía tây.

Nếu trở thành bão nhiệt đới, Tammy sẽ là cơn bão thứ 19 được đặt tên trong mùa. Ban đầu, nó sẽ đi theo hướng tương tự như Sean vì dòng chảy ở Đại Tây Dương sẽ vẫn ở trạng thái ổn định trong tuần mới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dự báo bão của AccuWeather, một vùng áp suất cao trải rộng trên phía bắc Đại Tây Dương sẽ là chìa khóa để điều khiển bất kỳ cơn bão nào.

Từ ngày 16-19.10, Tammy có thể trở thành cơn bão được đặt tên thứ 16 trong mùa bão Đại Tây Dương 2023. Ảnh: AccuWeather

Tùy thuộc vào vị trí chính xác, cơn bão có thể di chuyển xa hơn về phía nam so với Sean và di chuyển về phía Lesser Antilles hoặc rẽ về phía bắc và vẫn ở ngoài biển.

Trong một mùa bão trung bình ở Đại Tây Dương, có 14 cơn bão hình thành trong lưu vực và chúng được đặt tên dựa trên danh sách luân phiên gồm 21 tên. Cho đến nay, mùa bão 2023 đã ở trên mức trung bình lịch sử với 18 cơn bão được đặt tên. Vì lẽ đó, những cái tên trong danh sách đang nhanh chóng cạn kiệt.

Trước đây, trong mùa bão Đại Tây Dương bận rộn năm 2005 và 2020, bảng chữ cái tiếng Hy Lạp được sử dụng cho bất kỳ cơn bão nào được đặt tên sau cơn bão thứ 21, hay cơn bão 'W'.

Năm 2021, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã chính thức bỏ việc sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp và thông qua danh sách bổ sung gồm 21 tên khác có thể được khai thác nếu cần thiết.

Danh sách các tên được xác định trước đó cũng được sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái, bắt đầu bằng “Adria”, theo WMO.

Mùa bão Đại Tây Dương bắt đầu hàng năm vào ngày 1.6 và kéo dài đến ngày 30.11. Bão có thể và đã hình thành ngoài mùa chính thức, bao gồm cơn bão vào giữa tháng 1 năm nay.[/chitiet]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục