[info]Australia - Theo tin bão mới nhất, bão nhiệt đới nghiêm trọng Jasper đã mạnh lên bão cấp 4/5 và có thể trở thành siêu bão cấp 5 ngoài khơi.[/info]

[chitiet]Xuất hiện siêu bão sớm bất thường khiến thời tiết nóng cực độ

Bão Jasper có thể sớm trở thành siêu bão.

Ảnh: CSU/CIRA & JMA/JAXA

Cơn bão nhiệt đới đã nhanh chóng mạnh lên ngoài khơi bờ biển phía bắc Australia khi hàng triệu người trên khắp đất nước phải chịu đựng tình trạng nắng nóng được dự báo sẽ kéo dài đến cuối tuần.

Theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC), bão nhiệt đới nghiêm trọng Jasper đã mạnh lên tương đương với cơn bão cấp 4 trong thang bão 5 cấp vào ngày 8.12, với sức gió tối đa 220 km/h.

Cơ quan Khí tượng quốc gia Australia cho biết: “Bão có thể mạnh hơn nữa và không thể loại trừ khả năng trở thành siêu bão cấp 5”.

Jasper là cơn bão cấp 4 sớm nhất hình thành ở Biển San hô kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi vào năm 1900, theo Trung tâm Bão Quốc gia.

Cơn bão hiện cách Queensland 1.195 km về phía đông bắc và di chuyển về phía nam với tốc độ 9 km/h, có thể tấn công bờ biển gần Cairns, thành phố có 250.000 dân, với sức gió duy trì tối đa 140 km/h vào sáng 12.11.

Tuy nhiên, các nhà dự báo bão cho biết đường đi dự kiến của bão có thể thay đổi.

Ảnh vệ tinh bão Jasper sáng 9.12.2023. Ảnh: Cục Khí tượng Australia

Cơn bão đến sớm bất thường trong thời kỳ El Nino - kiểu khí hậu bắt nguồn từ Thái Bình Dương dọc theo đường xích đạo và thường làm giảm lượng mưa dọc theo bờ biển phía đông Australia.

El Nino đã tác động đến thời tiết trên toàn thế giới trong năm nay và đặc biệt có thể ảnh hưởng đến các mùa bão.

Trong khi đó, cảnh báo nắng nóng đang có hiệu lực ở một số bang và vùng lãnh thổ, bao gồm cả New South Wales, nơi sinh sống của hơn 8 triệu người.

Theo Cục Khí tượng Australia, nhiệt độ ở thủ phủ Sydney của bang New South Wales lên tới 40 độ C trong ngày 9.12, khi sức nóng được thúc đẩy bởi gió khô và mạnh.

Một số trường học ở Sydney đã buộc phải đóng cửa hôm 8.12 và lệnh cấm đốt lửa hoàn toàn được áp dụng ở một số vùng của New South Wales do nguy cơ cháy rừng gia tăng.

Mức độ hỏa hoạn “thảm khốc” đã được ban hành ở các vùng của Nam Australia hôm 8.12 - mức cao nhất trong thang đo, cho thấy tính mạng và tài sản có thể bị thiệt hại nếu xảy ra cháy rừng.

Cảnh báo nguy hiểm hỏa hoạn cực độ đã được áp dụng ở các vùng của New South Wales và Victoria.

Dự báo nắng nóng sẽ giảm phần nào vào cuối tuần này sang đầu tuần sau.

Australia là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước tác động của khủng hoảng khí hậu, với những đợt nắng nóng thường xuyên, lượng mưa cực lớn và cháy rừng tàn khốc.

Đầu năm nay, hơn 20 vận động viên tham gia cuộc thi Marathon Sydney đã phải nhập viện trong đợt nắng nóng giữa mùa đông ấm áp nhất Australia kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi vào năm 1910.

Các khu trượt tuyết, trong đó có Perisher, khu trượt tuyết lớn nhất nước, cũng đóng cửa sớm do không có tuyết.

Nỗi sợ hãi đặc biệt dâng cao khi ký ức về thảm họa Mùa hè đen năm 2020 - vụ cháy tồi tệ nhất đất nước trong nhiều thập kỷ - vẫn khắc sâu trong tâm trí hàng triệu người Australia. Cháy rừng đã thiêu rụi 10 triệu ha, khiến hàng chục người thiệt mạng và phá hủy hơn 3.000 ngôi nhà.[/chitiet]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục