[info]Với ưu điểm dai, bền, chịu lực tốt, dây đai dệt là vật dụng được sử dụng phổ biến trong đời sống thường ngày. Vậy dây đai dệt là gì? Có những loại dây đai dệt nào? Công dụng của chúng ra sao? Cùng Walker Vietnam theo dõi bài viết dưới đây để tìm kiếm câu trả lời.[/info]

[chitiet]Dây đai dệt là gì?

Dây đai dệt là một loại sản phẩm dạng dây dài, bản rộng, được làm từ sợi vải dệt có độ bền cao. Dây đai dệt thường được ứng dụng phổ biến trong ngành công nghiệp vận tải, giúp cố định, đóng gói, vận chuyển, nâng cẩu hàng hóa. Ngoài ra, bạn còn có thể bắt gặp dây đai dệt trong ngành công nghiệp may mặc như áo nam, quần nam, giày dép, túi xách, đồ bảo hộ,...

Một số chất liệu được sử dụng để dệt dây đai như Cotton, Polyester, Nylon,  Polypropylene,... Ngoài ra, với cách dệt khác nhau, dây đai dệt cũng mang đến cho người dùng đa dạng thiết kế như dây dệt xương cá, dây dệt tròn, dây dệt dẹt,... Đồng thời, sản phẩm này cũng sở hữu điểm cộng với bảng màu phong phú, đa dạng màu sắc.

Bên cạnh đó, tùy vào mục đích sử dụng mà bạn sẽ lựa chọn loại dây đai dệt có chiều rộng bản dây phù hợp. Chẳng hạn như dây đai dệt bản 25mm, dây đai dệt bản 50mm, dây đai dệt bản 100mm,… 

Theo đó, mỗi bản rộng sẽ tương ứng với mức tải trọng riêng. Một số tải trọng dây đai dệt phổ biến như dây đai dệt 500kg, dây đai dệt 1 tấn, dây đai dệt 2 tấn,... Thậm chí, có loại dây đai dệt có tải trọng lên đến 10 tấn.


Các loại dây đai dệt phổ biến hiện nay

Dựa vào chất liệu dệt, dây đai dệt được chia thành nhiều loại khác nhau. Trong đó, dây dệt Cotton, dây dệt Poly, dây dệt PP và dây dệt Nylon là các loại dây đai dệt được sử dụng phổ biến nhất.

Dây đai dệt Cotton

Dây đai dệt Cotton là loại dây dệt được làm từ sợi bông tự nhiên. Vì vậy, đây được đánh giá là loại dây đai dệt thân thiện với môi trường, có khả năng hút ẩm cao, an toàn khi tiếp xúc. 


Đặc điểm

Với chất liệu từ sợi Cotton tự nhiên, dây đai dệt Cotton sở hữu các đặc điểm sau:

Nhẹ, bền: Dây đai dệt cotton có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, có thể giặt được. Đồng thời, dù trải qua nhiều lần giặt nhưng dây đai dệt Cotton vẫn giữ được độ bền đẹp và kết cấu chặt chẽ của bề mặt vải.

Mềm mại, thoáng khí: Với cấu trúc tự nhiên từ sợi bông, dây dệt Cotton mang lại cảm giác thoải mái, mềm mại khi tiếp xúc với da. Do đó, dây dệt Cotton thường được sử dụng phổ biến trong ngành thời trang.

Chống kiềm: Dây dệt Cotton có khả năng chống kiềm cao, giúp tăng tính bền vững của nó trong quá trình sử dụng. Đồng thời, điều này còn hữu ích trong việc làm sạch, khử trùng, loại bỏ tạp chất và nhuộm màu dây dệt Cotton.

Không tạo tĩnh điện: Dây dệt Cotton có đặc tính xốp, độ đàn hồi cao, giữa các sợi vải có chứa không khí, từ đó, dẫn đến khả năng dẫn điện, dẫn nhiệt kém,  không gây ra hiện tượng tĩnh điện.

Hấp thụ độ ẩm: Với nguồn gốc từ sợi bông tự nhiên, dây đai dệt Cotton có khả năng hút ẩm tốt, không gây cảm giác ẩm ướt khi tiếp xúc với da. Thậm chí, dây dệt Cotton còn tăng cường sức mạnh và trở nên chắc chắn hơn khi bị ướt.

Co giãn: Dây đai dệt Cotton cho phép người dùng có thể kéo dài thêm từ 5 - 10% chiều dài của dây.

Chịu nhiệt: Dây dệt Cotton có khả năng chịu được nhiệt độ cao (lên đến 120 độ C) trong nhiều giờ. Tuy nhiên, khi đạt đến mức nhiệt tối đa, nó sẽ dần chuyển sang màu vàng và có dấu hiệu bị phân hủy.

Dễ cháy: Cotton là chất liệu dễ cháy nếu không được xử lý bằng chất liệu chống cháy. Do đó, nó đòi hỏi sự chú ý của người dùng khi sử dụng gần nguồn lửa hoặc nơi có nhiệt độ cao.

Bảo quản nơi khô thoáng: Sợi bông sẽ rất dễ bị nấm mốc nếu bảo quản trong môi trường ẩm ướt. Do đó, bạn cần bảo quản dây đai dệt ở nơi khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát.

Ứng dụng


Với nguồn gốc từ tự nhiên kết hợp với đặc tính mềm, nhẹ, thoáng khí, thấm hút, độ bền cao, dây đai dệt Cotton được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thắt lưng (dây lưng nam), dây đai balo, tay cầm túi xách, dây cương ngựa, vòng cổ cho thú cưng, dụng cụ thể thao, giày dép, đồ bảo hộ lao động, dây đeo đồng hồ,...


Dây đai dệt PP


PP là viết tắt của Polypropylene, hiểu đơn giản là một loại nhựa tái sinh với đặc tính cứng dai, dẻo, cách điện, kháng hóa chất, đàn hồi, chống biến dạng. Trong các loại dây đai dệt, dây đai dệt PP được đánh giá là sản phẩm vượt trội về nhiều mặt, mang đến sự an toàn trong quá trình sử dụng, đồng thời, giúp tiết kiệm chi phí đáng kể.


Đặc điểm

Dây đai dệt PP được xem là vật dụng không thể thiếu trong các ngành công nghiệp. Một số ưu điểm có thể kể đến như: 

Độ bền cao: Dây đai dệt PP có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt. Bạn có thể yên tâm sử dụng trong môi trường có nhiệt độ cao mà không phải lo ngại về sự cố sinh lửa.

Tính thích nghi cao: Với khả năng chịu nhiệt tốt và dễ thích nghi với mọi điều kiện thời tiết, dây đai dệt PP thích hợp với mọi môi trường làm việc từ trong nhà cho đến ngoài trời. 

Tái sử dụng: Nếu sử dụng đúng cách và được bảo quản tốt, dây đai dệt PP có thể tái sử dụng nhiều lần mà vẫn đảm bảo độ bền và hiệu suất, từ đó, giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả.

An toàn: Dây đai dệt PP giúp đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển, không gây trầy xước, rỉ sét. Đặc biệt, với tính linh hoạt của dây đai dệt PP, người dùng có thể thao tác một cách nhanh chóng và dễ dàng ngay cả trong không gian hẹp. 

Ứng dụng 


Với chất liệu dễ sử dụng cùng nguồn cung cấp phong phú, giá thành rẻ, dây đai dệt PP được sử dụng vô cùng rộng rãi. Một số ứng dụng của dây đai dệt PP như:

Đóng gói hàng hóa: Nhờ vào cấu trúc đơn giản và giá thành hợp lý, dây đai dệt PP là một trong những công cụ được sử dụng phổ biến trong việc đóng gói hàng hóa, giúp bao bọc, bảo vệ hàng hóa tuyệt đối, không gây hư hỏng, trầy xước. 

Hàng tiêu dùng: Với tính linh hoạt trong sử dụng, dây đai dệt PP còn được sử dụng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng như đồ nội thất, đồ gia dụng, đồ chơi trẻ em và các sản phẩm bằng nhựa khác.

Nội thất ô tô: Với độ bền cao, khả năng chống chịu tốt, dây đai dệt PP được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô với các vật phẩm nội thất ô tô như cản gió, bảng điều khiển, lot fender, chi tiết trang trí,...

Buộc hàng hóa: Dây đai dệt PP cũng được sử dụng trong việc ràng buộc hàng hóa. Tuy nhiên, bạn cần kết hợp cùng một số phụ kiện như khóa cam, khóa tăng đơ, khóa d-ring,... Mặc dù không có độ co dãn tốt như dây đai dệt Cotton nhưng dây đai PP vẫn đáp ứng được yêu cầu trong việc ràng buộc hàng hóa với độ bền và sức mạnh cơ học mà nó mang lại.


Dây đai dệt Polyester


Polyester (gọi tắt là Poly) là chất liệu tổng hợp có nguồn gốc từ than đá, dầu mỏ, ethylene. Dây đai dệt Polyester thừa hưởng các đặc tính của chất liệu này như không nhăn, chống mài mòn, chống thấm nước, chống bám bẩn, trọng lượng nhẹ.


Đặc điểm

Với thành phần từ Polyester, dây đai dệt Polyester mang đến cho người dùng các ưu điểm sau:  

Cường độ cao: Dây đai dệt Polyester có khả năng chống chịu tốt, thậm chí nó còn có thể được sử dụng thay thế dây đai thép. Ngoài ra, dây đai dệt Polyester còn có khả năng hấp thụ lực rung trong quá trình vận chuyển, từ đó, giúp bảo vệ hàng hóa khỏi va đập khi vận chuyển đường dài. 

Chịu nhiệt tốt: Dây đai dệt Polyester có phạm vi nhiệt độ sử dụng rộng, có nhiệt độ nóng chảy lên đến 260 độ C. Do đó, đây là sự lựa chọn lý tưởng để sử dụng trong môi trường có nhiệt độ khắc nghiệt.

An toàn, tiện lợi: So với các loại dây đai dệt khác có cùng chiều dài, dây đai dệt Polyester thường nhẹ hơn và dễ vận hành hơn, không gây trầy xước, đứt tay trong quá trình sử dụng.

Ứng dụng


Với cấu trúc sợi chắc chắn và độ bền cao, dây đai dệt Polyester là lựa chọn lý tưởng trong các ứng dụng công nghiệp, đặc biệt là trong việc chằng buộc và gia cố hàng hóa trong quá trình vận chuyển, lưu kho. 

Chẳng hạn, người ta thường sử dụng dây đai dệt Polyester trong việc sản xuất dây chằng hàng tăng đơ, dây chằng hàng khóa cam, dây cáp vải cẩu hàng,... Khả năng chống chịu của dây đai dệt Polyester trước các yếu tố như hóa chất, nhiệt độ chính là điểm cộng khiến nó trở thành vật liệu được ưa chuộng trong các ngành công nghiệp.


Dây đai dệt Nylon

Nylon cũng là chất liệu phổ biến trong sản xuất dây đai dệt. Đây là loại vật liệu tổng hợp với bề mặt mỏng nhẹ, đàn hồi, kháng nước tốt. Dây đai dệt Nylon thường có kích thước bề rộng tiêu chuẩn từ 10 - 80mm, nổi bật với khả năng chịu lực tốt, bề mặt bóng, mịn, bền đẹp theo thời gian.


Đặc điểm

Dây đai dệt Nylon gây ấn tượng với khả năng co giãn tốt. Bạn có thể kéo căng dây đai dệt Nylon lên đến 20% mà không làm ảnh hưởng đến độ bền của dây. Nó sẽ nhanh chóng trở về hình dạng ban đầu ngay sau đó. 

Mặc dù có độ bền cao nhưng dây đai dệt Nylon lại khá nhạy cảm với nhiệt độ cao. Thông thường, dây đai dệt Nylon sẽ bắt đầu phân hủy ở nhiệt độ 210 độ C.

Ngoài nhiệt độ cao, bạn cũng cần lưu ý không sử dụng dây đai dệt trong môi trường ẩm ướt. Bởi lẽ, khi bị ướt, các sợi vải sẽ bị chảy xệ và chùng xuống, từ đó, làm giảm độ bền của dây đai dệt Nylon. 


Ứng dụng


Nhờ vào sự bền bỉ cùng khả năng chịu lực và vẻ ngoài thẩm mỹ, dây đai dệt Nylon được ứng dụng phổ biến trong sản xuất dây đai an toàn và dây đai công nghiệp tải trọng cao. Cụ thể như dây an toàn trên ô tô, dây đai an toàn trong các công trình xây dựng, dây đai thời trang (balo, túi xách), dây đai trong các dụng cụ gia dụng,...


Tổng kết

Tóm lại, dây đai dệt là loại dây được tạo ra bằng cách dệt các sợi vật liệu lại với nhau để tạo thành một dải dây có độ bền và độ đàn hồi cao. Một số loại dây đai dệt được sử dụng phổ biến như dây đai dệt Cotton, dây đai dệt PP, dây đai dệt Polyester và dây đai dệt Nylon. Hy vọng với những chia sẻ của Walker Vietnam trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ thú vị này.[/chitiet]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục