[info]Fashionista là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành thời trang. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn còn khá mơ hồ về thuật ngữ này. Vậy Fashionista là gì? Fashionista có phải là một nghề không? Làm thế nào để trở thành một Fashionista chuyên nghiệp? Walker Vietnam sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật về thuật ngữ thời trang này trong bài viết dưới đây.[/info]

[chitiet]Fashionista là gì?

Là một tín đồ thời trang, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến thuật ngữ “Fashionista”. Thuật ngữ này xuất hiện từ những năm 1990 và trở nên vô cùng phổ biến trong giới thời trang. Vậy Fashionista là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Fashionista là thuật ngữ chỉ những người đam mê và am hiểu về thời trang, nhìn nhận thời trang với con mắt mang tính nghệ thuật. Họ là những người có gu thẩm mỹ tốt, có khả năng phối đồ sáng tạo, nhanh nhạy với các xu hướng thời trang mới. 

Không chỉ là người đón đầu xu hướng hay tạo ra xu hướng mới, Fashionista còn là người sở hữu phong cách riêng ấn tượng. Cách ăn mặc của họ có thể truyền cảm hứng và tạo nên sức ảnh hưởng đối với nhiều người. Ngày nay, Fashionista còn được xem như một ngành nghề trong lĩnh vực thời trang, thu hút đông đảo sự quan tâm và được nhiều bạn trẻ hướng đến.


Fashionista và Fashionisto có gì khác biệt?

Nhắc đến thuật ngữ “Fashionista là gì?” chắc hẳn không thể bỏ qua khái niệm về “Fashionisto”. Đây là bộ đôi song hành cùng nhau. Tuy nhiên, trên thực tế, “Fashionista” thường xuất hiện phổ biến hơn và được sử dụng rộng rãi hơn so với “Fashionisto”. Vì vậy, thuật ngữ “Fashionisto” dường như không được nhiều người biết đến. Vậy Fashionisto là gì?

Nhìn chung, cả hai thuật ngữ này đều đề cập đến những người có kiến thức sâu sắc về thế giới thời trang, luôn cập nhật xu hướng mới và tự tin thể hiện phong cách cá nhân thông qua trang phục và phụ kiện. Sự khác biệt cơ bản nhất của Fashionista và Fashionisto chính là trong việc chỉ rõ giới tính của người đam mê thời trang. 

Cụ thể, Fashionista là từ dành cho nữ và Fashionisto là từ dành cho nam. Hiểu một cách nôm na, Fashionisto chính là “phiên bản nam” của Fashionista. Vì vậy, để giải nghĩa cho thuật ngữ “Fashionisto là gì?”, đây là từ để chỉ những người đàn ông có gu thẩm mỹ tốt và quan tâm đến thời trang.

Tuy nhiên, khái niệm Fashionisto không chỉ giới hạn trong trong lĩnh vực thời trang. Những người đàn ông làm việc trong các ngành nghề khác nhưng có gu thời trang đẹp mắt và sở hữu phong cách thời trang riêng biệt cũng có thể được coi là một Fashionisto.


Cách để trở thành Fashionista/Fashionisto “chính hiệu”

Bạn là người có niềm đam mê với thời trang? Bạn luôn muốn xuất hiện trong những bộ cánh ấn tượng nhất? Bạn mong muốn có thể lan tỏa tiếng nói của mình thông qua thời trang? Trở thành một Fashionista/Fashionisto chính là con đường lý tưởng để bạn có thể thỏa mãn các ước muốn trên.

Vậy làm thế nào để trở thành một Fashionista/Fashionisto thực thụ? Sau đây là một số điều kiện cần và đủ để giúp bạn trở thành một Fashionista/Fashionisto chuyên nghiệp.


Có kiến thức về thời trang

Có thể nói, đam mê thời trang là một trong những phẩm chất cần thiết của một Fashionista/Fashionisto. Tuy nhiên, để trở thành một Fashionista hay Fashionisto, nó không dừng lại ở việc đam mê mà bạn còn cần phải có kiến thức và sự am hiểu về thời trang. 

Bạn có thể tích góp các kiến thức này thông qua các nền tảng mạng xã hội (như Instagram, Facebook, Pinterest,...), các Fashionista và Fashionisto đi trước, các quyển tạp chí thời trang, bộ phim truyền hình, các buổi trình diễn thời trang hay đơn giản là học hỏi từ một tín đồ thời trang nào đó có phong cách ăn mặc đẹp.


Cập nhật các xu hướng thời trang thịnh hành

Fashionista/Fashionisto còn là những người đi đầu trong các xu hướng thời trang. Trên thực tế, các trend thường chỉ mang tính thịnh hành trong một thời gian ngắn và biến đổi không ngừng. Vì vậy, là một Fashionista/Fashionisto “chính hiệu”, bạn cần là người nhanh nhạy và bắt kịp với các trend mới.


Cập nhật, tận dụng tủ đồ một cách thông minh

Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật và làm mới tủ quần áo của mình cũng là điều một Fashionista/Fashionisto nên làm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải loại bỏ hoàn toàn quần áo cũ và thay bằng những item hot trend. Đây cũng là một trong những vấn nạn lớn của ngành thời trang. Bởi, đối với nhiều người, một bộ quần áo được mặc qua một lần và chụp ảnh thì nó hiển nhiên trở thành quần áo cũ.

Thay vào đó, bạn cần xây dựng tủ quần áo của mình một cách thông minh, tận dụng lại những món đồ sẵn có. Đôi khi, chính sự sáng tạo này lại là một cách để bạn trở nên nổi bật và có bản sắc riêng.


Có phong cách cá nhân

Trong vô vàn các Fashionista/Fashionisto như hiện nay, để có thể khẳng định được tên tuổi của mình, bạn cần phải xây dựng được thương hiệu cá nhân (Personal Branding). Vì vậy, bên cạnh việc thích ứng với các xu hướng thời trang hiện hành, các Fashionista và Fashionisto cần đảm bảo vẫn giữ được chất riêng của bản thân mình.

Đối với một Fashionista và Fashionisto, việc bắt kịp xu hướng là rất quan trọng. Tuy nhiên, bạn cũng cần thận trọng, tránh chạy theo một cách mù quáng hay thậm chí là “cố đấm ăn xôi” chỉ vì sự hay ho và mới lạ của xu hướng đó. Vì vậy, trước tiên, bạn cần nắm rõ thế mạnh cơ thể của chính mình như form dáng, sắc tố da, phong cách chủ đạo,... Từ đó, biết được bản thân mình hợp và không hợp với điều gì. 

Đồng thời, các xu hướng thường đến và đi rất nhanh chóng. Nếu cứ chạy theo các xu hướng này một cách rập khuôn. Nó có thể khiến bạn tiêu tốn tài nguyên, tiền bạc hay thậm chí là ảnh hưởng đến hình tượng mà mình đang xây dựng. 


Trau dồi kỹ năng mix-match

Đặc biệt, một trong những kỹ năng không thể thiếu của một Fashionista và Fashionisto đó chính là kỹ năng mix and match trang phục. Trong đó, mix-match chính là nghệ thuật kết hợp các item, màu sắc, kiểu dáng khác nhau để tạo nên một bộ trang phục độc đáo, ấn tượng, có chất riêng. Điều này đòi hỏi bạn là người có mắt thẩm mỹ, có sự sáng tạo và không ngại thử nghiệm.


Sử dụng phụ kiện hợp lý

Bên cạnh trang phục thì phụ kiện cũng là yếu tố cần thiết mà một Fashionista và Fashionisto cần quan tâm. Phụ kiện có thể tạo nên sự khác biệt cho outfit của bạn. Đồng thời, nó cũng có thể phá vỡ tính thẩm mỹ của tổng thể trang phục. 

Vì vậy, để trở thành một Fashionista và Fashionisto chuyên nghiệp, bạn cần tận dụng phụ kiện một cách khôn ngoan, hướng đến sự cân đối và hài hòa. Chẳng hạn như mặc quần jeans nam thì mang giày gì, áo thun nam basic thì kết hợp với mắt kính và đồng hồ kiểu dáng như thế nào,...   


Chú trọng vào khí chất và thần thái

Cuối cùng, một Fashionista và Fashionisto “chính hiệu” phải là người luôn tỏa sáng và nổi bật giữa đám đông. Dù là ăn mặc đơn giản hay cầu kỳ nhưng bạn vẫn toát ra sức hút đối với người đối diện. Đó chính là nhờ vào khí chất và thần thái.

Những biểu cảm trên khuôn mặt, cách đi, đứng, ngồi hay khả năng “catwalk” cũng sẽ quyết định rất nhiều đến bộ trang phục mà bạn đang thể hiện. Chẳng hạn, nếu bạn đang diện một outfit cực “xịn sò” và ấn tượng nhưng bản thân lại thiếu đi tự tin. Điều này sẽ khiến bạn trở nên mờ nhạt và mất đi khí chất của một Fashionista/Fashionisto. 

Vì vậy, có thể nói, ngoài sự chú trọng vào kiến thức thời trang, gu thẩm mỹ, cách mix-match, khả năng cập nhật xu hướng thì cách giao tiếp, biểu cảm và sự tự tin chính là những yếu tố then chốt giúp hoàn thiện hình ảnh của một Fashionista và Fashionisto.


Một số phong cách được giới Fashionista/Fashionisto ưa chuộng

Sau đây là một số phong cách cơ bản mà một Fashionista/Fashionisto “newbie” có thể tham khảo và hướng đến:

Phong cách Minimalism

Đây là phong cách theo lối tối giản, được đông đảo các Fashionista và Fashionisto ưa chuộng. Đặc điểm của phong cách này là ăn mặc theo style tối giản nhất có thể, lược bỏ các chi tiết và phụ kiện không cần thiết. Thông thường, outfit theo phong cách tối giản thường là item trơn, đơn sắc và không có họa tiết.

Mặc dù là style đơn giản nhưng là một Fashionista/Fashionisto, bạn cần biết cách làm cho chúng trở nên nổi bật từ những item tưởng chừng như nhàm chán này. Điều này đòi hỏi một gu thẩm mỹ tốt và cách phối đồ sáng tạo.


Phong cách Street-style

Street-style là phong cách thời trang hướng đến sự trẻ trung, năng động, bụi bặm, phóng khoáng. Đây cũng là style được giới trẻ vô cùng yêu thích. Với phong cách Street-style, các  Fashionista/Fashionisto có thể bắt đầu từ những item cơ bản, có tính ứng dụng cao như quần jogger, áo hoodie, áo thun free size, quần jeans form rộng, sneaker,...


Phong cách Vintage

Đây là phong cách mang hơi thở của thế kỷ trước với vẻ ngoài cổ điển, lãng mạn, nhẹ nhàng. Đặc trưng của phong cách này là các gam màu ấm như nâu, vàng, cam đất, đen, xám,... Đối với phong cách Vintage, các Fashionista/Fashionisto cần vận dụng một cách khéo léo sao cho không quá sến nhưng vẫn giữ được bản chất của phong cách này.


Cách kiếm tiền từ nghề Fashionista/Fashionisto

Trên thực tế, nhiều người thường nghĩ rằng Fashionista/Fashionisto chỉ là một danh xưng và không coi nó là một ngành nghề. Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển của ngành thời trang, Fashionista/Fashionisto được coi là một công việc thịnh hành với thu nhập tốt cùng với sự nổi tiếng. Vậy Fashionista là nghề gì? Sau đây là các công việc “hái ra tiền” của một Fashionista/Fashionisto:


Làm mẫu ảnh, gương mặt thương hiệu

Đây là công việc phổ biến nhất của một Fashionista/Fashionisto. Với ưu điểm về ngoại hình và gu thẩm mỹ tốt, việc các Fashionista và Fashionisto xuất hiện thường xuyên trên bìa tạp chí hay bộ lookbook quảng cáo sản phẩm dường như là điều không còn xa lạ.

Thậm chí, với hình ảnh và thương hiệu cá nhân mà mình xây dựng được, các Fashionista và Fashionisto còn có cơ hội trở thành gương mặt đại diện cho các nhãn hàng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, để đạt được điều này, ngoài lợi thế về gu ăn mặc, Fashionista/Fashionisto còn cần phải có thần thái tốt, có khả năng tạo dáng và chụp hình trước ống kính.


Nhận quảng cáo

Đối với các Fashionista/Fashionisto có tiếng, việc nhận các hợp đồng quảng cáo cũng là một cách mang đến cho bạn nguồn thu nhập lớn. Theo đó, thu nhập sẽ phụ thuộc vào mức độ nổi tiếng và độ phủ sóng của mỗi người.


Đi sự kiện

Bên cạnh đó, tùy vào mức độ nổi tiếng mà các Fashionista/Fashionisto sẽ được mời để tham dự các sự kiện. Chẳng hạn như tuần lễ thời trang, sự kiện ra mắt mỹ phẩm, ra mắt bộ sưu tập thời trang,... Đây cũng chính là cơ hội để bạn gặp gỡ, học hỏi và nâng cao tên tuổi của bản thân.


Điểm danh một số Fashionista/Fashionisto nổi tiếng của Việt Nam

Hiện nay, thị trường thời trang Việt Nam cũng trở nên sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt Fashionista/Fashionisto nổi tiếng. Không chỉ sở hữu gu thời trang ấn tượng, họ còn là những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội nói chung và cộng đồng thời trang nói riêng. Hãy cùng Walker Vietnam điểm qua một số gương mặt nổi bật.


Châu Bùi

Có thể nói, Châu Bùi là một trong những Fashionista Việt đình đám nhất hiện nay. Cô thường xuyên xuất hiện trên các tạp chí thời trang danh tiếng như Elle, Harper's Bazaar, Her World, L'Officiel, Dep,... cho đến các show trình diễn của các thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Dior, Chanel, Gucci, Hermes,... 

Hiện tại, Châu Bùi đang là một Fashionista và là một Youtuber với lượt theo dõi lớn trên mạng xã hội. Đồng thời, cô nàng còn là mẫu ảnh và gương mặt đại diện cho nhiều thương hiệu đình đám.


Quỳnh Anh Shyn

Quỳnh Anh Shyn cũng là một trong những Fashionista được săn đón hàng đầu trong làng thời trang Việt Nam hiện nay. Cô nàng sở hữu gu thời trang mang màu sắc riêng biệt, đồng thời, không ngần ngại thử sức với những style mới lạ.

Quỳnh Anh Shyn cũng thường xuyên xuất hiện ở hàng ghế đầu trong các show thời trang nổi tiếng như Kenzo, Christian Wijnants,... Từ đó, thể hiện vị thế của mình trên thị trường thời trang trong nước và quốc tế.


“Cô Em Trendy” Khánh Linh

Là một Fashionista nổi bật của V-biz, “Cô Em Trendy” Khánh Linh luôn mang đến hình tượng đầy sành điệu và cá tính mỗi khi xuất hiện. Không chỉ có sức ảnh hưởng trong nước, “Cô Em Trendy” còn là một trong những đại diện nổi bật của Việt Nam khi liên tục tham dự các Fashion Week đình đám trên thế giới. 

Tại Paris Fashion Week 2019, “Cô Em Trendy” Khánh Linh vinh dự được trang báo thời trang E! Magazine đăng tải hình ảnh và bình chọn vào “Top người châu Á mặc đẹp”.


Kelbin Lei

Bắt đầu hoạt động và được biết đến từ khi mới 14 tuổi, Kelbin Lei là một trong những thế hệ Influencer đầu tiên của Việt Nam. Ngoài là một Fashionisto, Kelbin Lei còn ghi dấu ấn trong nhiều lĩnh vực như người mẫu, stylist, giám đốc sáng tạo,... Đặc biệt, Kelbin Lei là một Fashionisto theo đuổi phong cách Unisex và luôn đi đầu trong các phong trào và dự án dành cho cộng đồng LGBTQ+. 


Decao

Decao cũng là cái tên vô cùng nổi bật trong giới Fashionisto của Việt Nam. Anh sở hữu gu thời trang cá tính, độc lạ, cool ngầu. Với khả năng bắt trend, mix-match trang phục độc đáo và không ngần ngại thử nghiệm, Decao luôn gây ấn tượng với những outfit không đụng hàng mỗi khi xuất hiện. Một số thương hiệu lớn mà anh từng cộng tác như Gucci, Chanel, Dior,... 


Tổng kết

Thông qua bài viết trên, Walker Vietnam đã giúp bạn giải đáp tất tần tật về thuật ngữ “Fashionista là gì?”. Qua đó, chia sẻ đến bạn cách phân biệt Fashionista và Fashionisto, tips để trở thành Fashionista/Fashionisto chuyên nghiệp, cách kiếm tiền từ nghề Fashionista/Fashionisto, đồng thời, điểm danh một số gương mặt Fashionista và Fashionisto tiêu biểu của Việt Nam. Hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ “ngọn ngành” về thuật ngữ thời trang này.[/chitiet]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục