[tintuc]
Giày da thường là mẫu giày sang trọng, hiện đại được sản xuất với đường nét tinh xảo, các mẫu giày da đa dạng kiểu dáng rất thanh lịch được bán với tầm giá khá cao ở phân khúc khách hàng cao cấp.

Điều gì khiến những mẫu giày da có mức giá cao như vậy? Quy trình sản xuất giày da ra sao? Walker Vietnam sẽ giải đáp ngay dưới bài viết này!




Phác thảo và thiết kế kiểu dáng

Nghiên cứu thị trường
Bước đầu tiên trong quy trình sản xuất giày da cần thực hiện là nghiên cứu thị trường, nhà thiết kế ngoài am hiểu về lĩnh vực thiết kế giày da còn cần cập nhật liên tục xu hướng thiết kế giày da, giày tây Oxford trên thị trường để tổng hợp và sáng tạo nên những mẫu thiết kế có khả năng trở thành “mốt”.

Ở bước nghiên cứu thị trường này cũng cần xác định đối tượng khách hàng hướng đến, giày da chủ yếu được sản xuất dùng cho người trung niên, những người đi làm nên cần thiết kế mang đến sự thanh lịch, tinh tế và sang trọng. 

Thiết kế và phác thảo bản thiết kế
Bản thiết kế được thực hiện nhờ sự tổng hợp của những mẫu trên thị trường và sáng tạo nên kiểu dáng mới, các cơ sở sản xuất giày da cũng có thể thu thập thông tin từ phía khách hàng về những yêu cầu thiết kế, kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu để tạo nên bản thiết kế hoàn chỉnh.

Bản thiết kế có thể được thực hiện bằng bản vẽ tay hoặc sử dụng phần mềm 3D máy tính hỗ trợ giúp thiết kế dễ dàng, hình dung tốt hơn về bản thiết kế.

Bản thiết kế càng chi tiết thì quá trình thực hiện sản xuất giày da sẽ hạn chế tối đa những sai sót, đảm bảo hoàn thiện sản phẩm chính xác đến từng đường kim mũi chỉ theo mẫu thiết kế đã đề ra.

Chuẩn bị nguyên liệu sản xuất trong các công đoạn sản xuất giày da
Chuẩn bị nguyên liệu
Bước chuẩn bị nguyên liệu khi sản xuất giày da được lựa chọn theo yêu cầu từ phía khách hàng hoặc dựa vào mẫu thiết kế.

Các nguyên liệu thường được sử dụng phổ biến khi sản xuất giày da như da bò, da đà điểu, da dê, da cá sấu,… Da Nappa là gì?

Sơ chế nguyên liệu 
Nguyên liệu sau khi được lựa chọn một cách kỹ càng, không lẫn các tạp chất, đảm bảo được chất lượng da tự nhiên sẽ được đem xử lý bằng máy móc và cho ra những nguyên liệu thô để chuẩn bị cho dây chuyền sản xuất giày da tiếp theo.

Nguyên liệu thô được xử lý và cắt thành nhiều kích cỡ, đảm bảo đúng với chỉ tiêu bản thiết kế đã được phác thảo trước đó, giai đoạn này rất quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng sản phẩm giày da sau này khi trở thành hàng tiêu dùng.

Cắt nguyên liệu da trong bước 2 quy trình sản xuất giày da

Làm khuôn giày
  • Ý nghĩa của khuôn giày giúp tạo hình cho giày, mô phỏng sát thực tế nhất hình dáng bàn chân giúp cơ sở, xưởng sản xuất giày da dễ dàng hơn khi thực hiện các công đoạn sản xuất. 
  • Khuôn giày theo mẫu truyền thống thường được làm bằng chất liệu gỗ, tốn kém nhiều thời gian để gia công thực hiện chuẩn kích thước, chi phí đầu tư nguyên liệu cũng khá tốn kém

  • Các mẫu khuôn giày ngày nay được hiện đại hóa làm bằng chất liệu nhựa hoặc kim loại, có độ bền cao và giá thành thấp.
  • Mỗi chiếc giày da khi sản xuất đều cần đến khuôn giúp định hình chính xác hình dạng và kích thước.
  • Khuôn giày này sẽ được nhà sản xuất tính toán theo size tiêu chuẩn đối với các mẫu giày da trên thị trường, kích thước này được tư vấn cho khách hàng khi họ lựa chọn mua giày để đảm bảo vừa chân và có tính thẩm mỹ cao.
  • Khuôn giày là phần nằm bên trong được bao phủ bởi nguyên liệu da xung quanh bên ngoài nhằm tạo được form giày sát thực tế và ôm chân nhất. 
  • Khuôn giày được sử dụng xuyên suốt trong cả quá trình sản xuất giày da từ bước làm khuôn đến khi sản phẩm hoàn thiện, luôn đảm bảo sát thực tế và đem đến sản phẩm chất lượng, tinh tế nhất.

Dập và may

Quá trình dập và may ngày nay đã có sự hỗ trợ của máy móc nhưng một số chi tiết khó vẫn cần đến tay nghề cao của người thợ có kinh nghiệm, có sự tỉ mỉ tinh tế và kiên nhẫn cao.

Người thợ tiến hành khâu dập may da sau công đoạn thuộc da của quy trình sản xuất giày da.

Phần da cần khâu thường được xử lý dập mỏng dể dễ dàng hơn cho công đoạn khâu, lắp ráp các bộ phận của giày lại với nhau.

Lắp ráp mũi giày

Giai đoạn lắp ráp mũi giày là khâu tiên quyết trong một quy trình tạo ra giày, với quy trình này sẽ quyết định đến mẫu mã, chất lượng của sản phẩm giày tạo ra sau này.

Mũi giày hoàn chỉnh, đúng mẫu sẽ giúp người dùng mang vừa chân, có cảm giác thoải mái không bị gò bó, ôp quá sát gây ra các bệnh về da khi mang giày.

Giai đoạn lắp ráp mũi giày cần được thực hiện bởi những người thợ có chuyên môn cao, thực hiện lắp ráp chính xác nhất để không ảnh hưởng và làm gián đoạn bước tiếp theo trong quy trình.

Nguyên liệu sản xuất giày da là những chất liệu da tự nhiên có giá thành rất đắt, vì thế khi thực hiện phải hạn chế tối đa sai sót, thực hiện đúng từng mm so với kích thước trong bản thiết kế và đường may chắc chắn, đảm bảo chất lượng mới có thể xuất ra thị trường.

Lót đế giày

Khác với kiểu gia công truyền thống thường tách rời lớp đế trong khỏi đế giày, thiết kế lót đế thô sơ và kém phong cách, dễ bị dịch chuyển gây bất tiện cho người dùng khi mang giày thời gian dài.

Công nghệ gia công giày hiện đại thường may cố định lớp lót vào phía trong đế giày, tạo được sự êm ái khi di chuyển và nâng cao tính linh hoạt, nhịp nhàng hoạt động theo chuyển động chân. 

Loại bỏ đinh ghim ở gót giày 
Phần đinh ghim ở phía gót giày thường sẽ được tháo bỏ sau khi may miếng lót giày cố định vào phần đế giày. 

Người thợ sẽ tiến hành bịt kín các lỗ do những chiếc đinh để lại trên gót giày.

Trang trí 

Sau khi hoàn thiện sản phẩm trong quy trình sản xuất giày da, người thợ sẽ tiến hành là, nhuộm và đánh bóng đôi giày nam, đồng thời xử lý các lỗ đường may trên bề mặt da.

Phần đế ngoài và phần cạnh của gót cũng sẽ được tiến hành mài mòn để thực hiện dập logo thương hiệu lên đế giày, phần lót trong.

Sau khi thực hiện, các sản phẩm giày da sẽ được làm sạch toàn bộ.

Kiểm tra và hoàn thiện

Công đoạn kiểm tra và hoàn thiện là bước cuối cùng trong quy trình sản xuất giày da tiêu chuẩn, bộ phận kiểm tra trong nhà xưởng sẽ tiến hành kiểm tra đầy đủ số lượng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm xem có đúng với bản thiết kế hay không? Đã đáp ứng được những yêu cầu từ khách hàng hay chưa?[/tintuc]

SẢN PHẨM BẠN NÊN XEM !

WALKER Vietnam -
WALKER VIETNAM
#WalkingwithWalker
Danh mục